ขออนุมัติในหลักการให้สำนักงาน ป.ป.ส. ดำเนินโครงการความร่วมมือกับพม่าด้านการพัฒนาทางเลือก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 11, 2012 14:12 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบผลการหารือร่วมกันระหว่าง ป.ป.ส. กับสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ด้านการพัฒนาทางเลือกตามที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) เสนอ โดย ยธ. จะได้เสนอร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการพัฒนาทางเลือกพร้อมโครงการความร่วมมือไทย — พม่าด้านการพัฒนาทางเลือกและงบประมาณดำเนินโครงการฯ ต่อคณะรัฐมนตรีในโอกาสต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

ยธ.รายงานว่า

1. สำนักงาน ป.ป.ส. ได้ดำเนินการขับเคลื่อนนโยบายวาระภูมิภาคและดำเนินการเชิงรุกต่อประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ (พม่า) โดยกำหนดให้ความร่วมมือไทย — พม่าด้านการพัฒนาทางเลือกเป็นโครงการยุทธศาสตร์ในการดำเนินความสัมพันธ์กับพม่า ซึ่งนอกจากจะให้ผลโดยตรงในการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่โครงการแล้ว ยังส่งผลต่อการแก้ไขปัญหายาเสพติดในการสร้างทางเลือกใหม่ให้แก่ประชาชน ทำให้ไม่ต้องพึ่งพารายได้จากการปลูกพืชเสพติดหรือการค้ายาเสพติด การเพิ่มช่องทางการข่าวและการเข้าถึงพื้นที่ให้แก่เจ้าหน้าที่ และที่สำคัญยังเป็นการเผยแพร่การปฏิบัติที่ดีที่สุดของไทย (Best Practice) ด้านการพัฒนาทางเลือกเพื่อลดการปลูกพืชเสพติดซึ่งพัฒนามากว่า 40 ปี จากแนวคิดในการพัฒนาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตลอดจนยังเป็นการเสริมสร้างบทบาทนำในภูมิภาคของไทยในการแก้ไขปัญหายาเสพติด

2. สำนักงาน ป.ป.ส. ได้พยายามผลักดันความร่วมมือกับพม่า ด้านการพัฒนาทางเลือก โดยล่าสุดในการจัดการศึกษาดูงานด้านการพัฒนาทางเลือกที่ยั่งยืนให้แก่ พลตำรวจตรี จ่อ จ่อ ตุน อธิบดีกรมตำรวจพม่าและเลขานุการคณะกรรมการกลางเพื่อการควบคุมยาเสพติด (Central Committee for Drug Abuse Control : CCDAC) และคณะ ณ โครงการพัฒนาดอยตุงอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดเชียงราย เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2555 และพลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว เลขาธิการ ป.ป.ส. ได้นำคณะผู้แทนไทยเดินทางไปหารือข้อราชการกับพลตำรวจตรี จ่อ จ่อ ตุน โดยมี ม.ร.ว. ดิศนัดดา ดิศกุล เลขาธิการมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมเป็นคณะผู้แทนไทย ณ จังหวัดท่าขี้เหล็ก พม่า เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2555 ตามคำเชิญของฝ่ายพม่า ทั้งสองฝ่ายได้เห็นชอบร่วมกันต่อแนวทางการดำเนินโครงการความร่วมมือด้านการพัฒนาทางเลือก มีสาระสำคัญของผลการหารือดังกล่าว ดังนี้

2.1 รัฐบาลพม่าได้ให้ความเห็นชอบกับข้อเสนอในการดำเนินโครงการความร่วมมือไทยกับพม่าด้านการพัฒนาทางเลือก ตามที่สำนักงาน ป.ป.ส. ได้เสนอผ่าน CCDAC และมอบหมายให้ CCDAC เป็นหน่วยงานรับผิดชอบในการกำหนดแนวทางความร่วมมือกับสำนักงาน ป.ป.ส. โดยมี NATALA และมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ เป็นหน่วยงานผู้ปฏิบัติ

2.2 ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบร่วมกันที่จะเร่งจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือระหว่างกันให้แล้วเสร็จโดยเร็ว โดยสำนักงาน ป.ป.ส. จะเสนอร่างบันทึกความเข้าใจฯ ให้ฝ่ายพม่าพิจารณาภายในเดือนมีนาคม 2555

2.3 ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบร่วมกันที่จะสำรวจพื้นที่ดำเนินโครงการ 2 จุด ตามที่ CCDAC เสนอ 2 พื้นที่ ได้แก่ บ้านจอผละ (Gyaw pha) จังหวัดท่าขี้เหล็ก และบ้านเลพายิน (Lwe pa yin) เมืองสาด ในช่วงระหว่างวันที่ 21 — 26 มีนาคม 2555 โดยจะจัดตั้งทีมสำรวจพื้นที่ร่วมกัน ฝ่ายเมียนมาร์จะมีผู้แทนหน่วยงานปกครองเป็นหัวหน้าทีม ประกอบด้วยสมาชิกที่เป็นผู้แทนหน่วยงานด้านการเกษตร ด้านปศุสัตว์ ด้านชลประทาน ด้านการศึกษาและหน่วยงานที่ดิน โดยมีผู้แทนหน่วยปราบปรามยาเสพติดท่าขี้เหล็กและผู้แทน NATALA เป็นเลขานุการร่วมฝ่ายไทยประกอบด้วยผู้แทนสำนักงาน ป.ป.ส. และผู้แทนมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ

2.4 ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบกับขั้นตอนการเตรียมการดำเนินงานร่วมกัน ดังนี้

(1) ขั้นที่ 1 หลังจากสำรวจพื้นที่แล้วมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ จะจัดการศึกษาดูงานโครงการพัฒนาดอยตุงฯ ให้แก่ทีมสำรวจพื้นที่ของพม่า เป็นเวลา 7 วัน ภายในเดือนเมษายน 2555

(2) ขั้นที่ 2 ฝ่ายพม่าจะคัดเลือกผู้แทนชาวบ้านจากหมู่บ้านในพื้นที่โครงการ หมู่บ้านละ 2 คน และมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ จะให้การฝึกอบรมหลักสูตรการพัฒนาแบบเข้มข้นเป็นเวลา 1 เดือน ภายในเดือนพฤษภาคม 2555

(3) ขั้นที่ 3 ผู้แทนชาวบ้านที่ได้ผ่านการฝึกอบรมแล้วจะกลับไปดำเนินการสำรวจพื้นที่ในแต่ละหมู่บ้าน ระหว่างเดือนมิถุนายน — กรกฎาคม 2555 และส่งข้อมูลผลการสำรวจให้แก่มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ ภายในเดือนกรกฎาคม 2555

(4) ขั้นที่ 4 มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงจะใช้เวลา 1 เดือนในการร่างแผนงานโครงการ และจะเสนอให้ฝ่ายพม่าพิจารณาภายในเดือนสิงหาคม

2.5 ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะดำเนินโครงการระยะเวลา 6 ปี โดยแบ่งเป็น 2 ระยะ ๆ ละ 3 ปี ทั้งนี้ เพื่อให้มีผลอย่างยั่งยืนในการทำให้ชาวบ้านในพื้นที่อยู่ได้ด้วยตัวเองหลังจากที่โครงการสิ้นสุดลงแล้ว

3. ในการเตรียมการดำเนินงานโครงการความร่วมมือกับพม่าด้านการพัฒนาทางเลือกให้เป็นไปด้วยความรวดเร็วเพื่อแสดงให้ฝ่ายพม่าเห็นถึงความตั้งใจและความพร้อมของฝ่ายไทยในการร่วมมือกับฝ่ายพม่าดำเนินงานด้านการพัฒนาทางเลือก สำนักงาน ป.ป.ส. ได้เตรียมที่จะจัดสรรงบประมาณหมวดเงินอุดหนุน ประเภททั่วไป ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 จำนวน 15 ล้านบาท ให้แก่มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ สำหรับการเตรียมการดำเนินโครงการฯ ที่จะส่งทีมสำรวจฝ่ายไทยเข้าไปสำรวจพื้นที่ในพม่าและจัดการฝึกอบรมให้แก่ฝ่ายพม่า นอกจากนี้ สำนักงาน ป.ป.ส. จะจัดทำร่างบันทึกความเข้าใจฯ เสนอให้ฝ่ายพม่าพิจารณาภายในเดือนมีนาคม 2555 โดยหากทั้งสองฝ่ายเห็นชอบร่วมกันกับร่างบันทึกความเข้าใจฯ สำนักงาน ป.ป.ส. จะเสนอร่างบันทึกความเข้าใจฯ เพื่อขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี และหลังจากที่ร่างบันทึกความเข้าใจฯ ได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีของทั้งสองประเทศแล้ว สำนักงาน ป.ป.ส. จะได้เสนอแผนงานโครงการฯ ในรายละเอียดพร้อมงบประมาณดำเนินโครงการฯ เพื่อขออนุมัติจากคณะรัฐมนตรีในโอกาสต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 กรกฎาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ