การลงนามบทเพิ่มเติม (Addendum) ฉบับที่ 2

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 11, 2012 14:15 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การลงนามบทเพิ่มเติม (Addendum) ฉบับที่ 2 แก้ไขความตกลงด้านการเงินสำหรับโครงการเพื่อการรวมกลุ่มด้านการขนส่งทางอากาศของอาเซียน ภายใต้ความร่วมมือด้านการขนส่งทางอากาศระหว่างอาเซียนสหภาพยุโรป

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอดังนี้

1. อนุมัติการลงนามบทเพิ่มเติม(Addendum) ฉบับที่ 2 แก้ไขความตกลงด้านการเงินสำหรับโครงการเพื่อการรวมกลุ่มด้านการขนส่งทางอากาศของอาเซียน ภายใต้ความร่วมมือด้านการขนส่งทางอากาศระหว่างอาเซียนและสหภาพยุโรป

2. มอบหมายให้เลขาธิการอาเซียนเป็นผู้ลงนามแทนประเทศไทย ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขบทเพิ่มเติมที่มิใช่สาระสำคัญ ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมหรือผู้ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมมอบหมายเป็นผู้ใช้ดุลยพินิจ ในเรื่องนั้น ๆ แทนคณะรัฐมนตรีโดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

3. มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) แจ้งสำนักเลขาธิการอาเซียนผ่านคณะผู้แทนถาวรไทยประจำอาเซียน ณ กรุงจาการ์ตา ถึงมติคณะรัฐมนตรีที่อนุมัติการลงนามและมอบหมายให้เลขาธิการอาเซียนเป็นผู้ลงนามในบทเพิ่มเติม ฉบับที่ 2 ดังกล่าว

สาระสำคัญของ Addendum ฉบับที่ 2 แก้ไขความตกลงด้านการเงินสำหรับโครงการเพื่อการรวมกลุ่มสาขาการขนส่งทางอากาศของอาเซียน ภายใต้ความร่วมมือด้านการขนส่งทางอากาศระหว่างอาเซียน — สหภาพยุโรปสรุปได้ ดังนี้

  • ค่าใช้จ่ายทั้งหมดของโครงการประมาณ 5,000,000 ยูโร
  • สหภาพยุโรปจะรับผิดชอบทางการเงินสูงสุด จำนวน 5,000,000 ยูโร รายละเอียดการสนับสนุนทางการเงินของสหภาพยุโรปจะแสดงไว้ในหัวข้องบประมาณ ซึ่งรวมไว้ในบทบัญญัติด้านวิชาการและบริหารในภาคผนวก ll
  • การตัดเนื้อหาในส่วนของเงินสนับสนุนโครงการ จำนวนไม่ต่ำกว่า 2,000,000 ยูโร ออก
  • การแก้ไขในส่วนของรายละเอียดงบประมาณที่ได้รับการสนับสนุนจากประชาคมยุโรป โดยการจัดสรรงบประมาณที่เป็นค่าใช้จ่ายสำหรับการประเมินผลภายนอก จำนวน 100,000 ยูโร เพื่อไปเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับความช่วยเหลือด้านวิชาการแทนและเพิ่มเงินงบประมาณสำหรับ PST จากจำนวน 4,600,000 ยูโร เป็น 4,750,000 ยูโร แทน
  • การลบข้อความว่า “การเผยแพร่ข่าวการรับสมัครผู้เข้าประมูล (Call for Proposals) เพื่อให้มีการทำสัญญาการช่วยเหลือแบบให้เปล่าแก่คณะทำงานสนับสนุนโครงการ (PST) จะเริ่มภายหลังจากได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมาธิการยุโรปขั้นตอนการคัดเลือกจะเสร็จสิ้นภายใน 8 — 12 เดือน นับจากวันที่คณะกรรมาธิการได้ให้ความเห็นชอบ”
  • Addendum จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ทั้งสองฝ่ายลงนาม

5. การจัดทำ Addendum ฉบับที่ 2 ดังกล่าว เป็นการจัดทำเพื่อแก้ไขความตกลงฯ ซึ่งอาเซียนและสหภาพยุโรปได้มีการลงนามร่วมกันและมีผลบังคับใช้แล้วตั้งแต่เดือนธันวาคม 2552 โดยเนื้อหาของ Addendum มิได้มีการเปลี่ยนสาระสำคัญของความตกลงฯ แต่อย่างใด เป็นเพียงการตัดเนื้อหาในส่วนของการคัดเลือก PST และ PST จะต้องให้เงินสนับสนุนแก่โครงการไม่ต่ำกว่า 2,000,000 ยูโรออก และเพิ่มเงินงบประมาณ สำหรับ PST จากจำนวน 4,600,000 ยูโร เป็น 4,750,000 ยูโร แทน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 กรกฎาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ