ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่..(พ.ศ...)ออกตามความในพระราชบัญญัติกำหนดค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนตร์บนทางหลวงและสะพาน พ.ศ.2497

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 18, 2012 10:59 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติกำหนดค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนตร์บนทางหลวงและสะพาน พ.ศ. 2497 ตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

คค. เสนอว่า โดยที่เป็นการสมควรยกเว้นค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนตร์บนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ซึ่งข้ามแม่น้ำโขง ต่อจากทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2 สายสระบุรี-หนองคาย (เขตแดน) ตอน กม. 163+000 ต่อเขตแดนไทยลาวระหว่าง กม. 9+848.870-กม. 11+022.870 สำหรับรถโดยสารระหว่างประเทศ อุดรธานี-หนองคาย-นครเวียงจันทน์ เพื่อให้เป็นไปตามความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวว่าด้วยสะพานมิตรภาพ ลงวันที่ 2 เมษายน 2537 ซึ่งคณะกรรมาธิการกำหนดนโยบายบริหารและบำรุงรักษาสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ได้มีการประชุมร่วมกัน และทั้งสองฝ่ายเห็นชอบให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมผ่านสะพานมิตรภาพดังกล่าวแล้ว

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

กำหนดให้ยกเลิกความในข้อ 4 ของกฎกระทรวง ฉบับที่ 18 (พ.ศ. 2540) ออกตามความในพระราชบัญญัติกำหนดค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนตร์บนทางหลวงสะพานและสะพาน พ.ศ. 2497 เพื่อยกเว้นค่าธรรมเนียมแก่ยานยนตร์ ดังนี้

1. รถยนตร์รับจ้างขนส่งผู้โดยสารที่วิ่งให้บริการอยู่ภายในบริเวณระหว่างด่านพรมแดนไทย และด่านพรมแดนลาว

2. รถโดยสารระหว่างประเทศ อุดรธานี-หนองคาย-นครหลวงเวียงจันทน์

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 17 กรกฎาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ