เรื่องผลการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้าระหว่างไทยและกัมพูชา ครั้งที่ 3

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 18, 2012 11:21 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติมอบหมายให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามผลการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้าระหว่างไทยและกัมพูชา ครั้งที่ 3 เพื่อให้มีการทำงานอย่างบูรณาการและเกิดผลเป็นรูปธรรมตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

พณ. รายงานว่า ได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (Joint Trade Committee : JTC) ระหว่างไทยและกัมพูชา ครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2555 โดยมีคณะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย และ ดร.จอม ประสิทธิ์ รัฐมนตรีอาวุโสและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กัมพูชาเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนกัมพูชาซึ่งผลการประชุม มีประเด็นสำคัญที่จะต้องให้ความสำคัญและติดตามการดำเนินงานต่อไปอย่างใกล้ชิด คือ ความร่วมมือด้านการส่งเสริมและการอำนวยความสะดวกทาง การค้าและการลงทุน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง

1. ความคิดริเริ่มใหม่ในการพิจาณาความเป็นไปได้ในการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษด้านสินค้าเกษตร (Special Agriculture Inland Port) ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นสถานีให้บริการการขนส่งสินค้า โดยครอบคลุมการรวบรวมและการกระจายสินค้า การเก็บรักษาสินค้าและการดำเนินพิธีทางศุลกากร นำเข้า/ส่งออก ซึ่งสามารถใช้เส้นทางถนน รถไฟ ทางอากาศ หรือทางน้ำในการขนส่งสินค้ามายังสถานีดังกล่าว ปัจจุบันประเทศสมาชิกอาเซียน 7 ประเทศ ได้แก่ ลาว เวียดนาม พม่า กัมพูชา ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และมาเลเซีย ได้จัดตั้งและดำเนินการ Dry Port ที่มีความสำคัญต่อการค้าระหว่างประเทศแล้ว ขณะที่ไทยอยู่ระหว่างการพิจารณายกระดับ Dry Port ให้เป็น International Dry Port 3 แห่ง ตั้งอยู่ที่ลาดกระบัง หนองคาย และเชียงราย

2. การพิจารณาความเป็นไปได้ในการจัดตั้งสมาพันธ์โรงสีข้าวและผู้ค้าข้าวแห่งอาเซียนและสมาพันธ์ผู้ค้ามันสำปะหลังแห่งอาเซียน

ทั้งนี้ ความคิดริเริ่มดังกล่าวถือเป็นมิติใหม่ของความร่วมมือทวิภาคีซึ่งสามารถขยายไปสู่ความร่วมมือภูมิภาค โดยมุ่งเน้นให้เกิดผลอย่างยั่งยืนเป็นรูปธรรมและจำเป็นต้องมีการทำงานอย่างบูรณาการระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยผลจากการดำเนินมาตรการต่าง ๆ ตามที่ระบุไว้ในแผนปฏิบัติการขยายความร่วมมือทางการค้าและการลงทุนระหว่างไทยและกัมพูชา ปี 2555 — 2558 จะช่วยให้ทั้งสองฝ่ายสามารถบรรลุเป้าหมายการขยายตัวของการค้าในอัตราร้อยละ 30 ต่อปี และยังสนับสนุนการดำเนินงานการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจของอาเซียนเพื่อการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community : AEC) ในปี 2558

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 17 กรกฎาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ