การสมัครเป็นสมาชิกสหภาพเคมีบริสุทธิ์ และเคมีประยุกต์ระหว่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 18, 2012 11:22 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การสมัครเป็นสมาชิกสหภาพเคมีบริสุทธิ์ และเคมีประยุกต์ระหว่างประเทศ (International Union of Pure and

Applied Chemistry - IUPAC)

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้กรมวิทยาศาสตร์บริการ วท. สมัครเป็นสมาชิกสหภาพเคมีบริสุทธิ์ และเคมีประยุกต์ระหว่างประเทศ (International Union of Pure and Applied Chemistry - IUPAC) ตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์ (วท.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

วท. รายงานว่า

1. IUPAC เป็นสหพันธ์ด้านวิทยาศาสตร์เคมีระดับนานาชาติที่มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมความก้าวหน้าทางเคมีในระดับสากล โดยให้ความร่วมมือด้านเคมีประยุกต์ต่าง ๆ เพื่อประโยชน์ของมนุษยชาติ ทั้งนี้ IUPAC เป็นสหพันธ์ด้านวิทยาศาสตร์ที่ไม่ขึ้นอยู่กับรัฐบาลหรือองค์กรใด ๆ ทำให้สามารถเข้าแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์เคมีได้ทั่วโลก

2. กรมวิทยาศาสตร์บริการ วท. พิจารณาเห็นว่า IUPAC เป็นองค์กรที่มีบทบาทสำคัญในการกำหนดนโยบายที่เกี่ยวข้องกับเคมีทั้งด้านวิชาการและอุตสาหกรรม โดยข้อตกลงต่าง ๆ ของ IUPAC จะได้รับความเห็นชอบจากประเทศสมาชิกและผ่านองค์กรระหว่างประเทศที่เป็นเครือข่ายขององค์การสหประชาชาติ หรือประชาคมสหภาพยุโรป ทำให้ประเทศไทยได้รับประโยชน์ในการกำหนดนโยบายเหล่านี้โดยตรง โดยเฉพาะกรมวิทยาศาสตร์บริการซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้แทนของประเทศไทยจะได้รับสิทธิในการเข้าร่วมเป็นกรรมการหรือเสนอขอรับการสนับสนุนในโครงการต่าง ๆ เพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาองค์ความรู้และเทคโนโลยีทางเคมีของประเทศ อย่างไรก็ตาม การเป็นสมาชิกดังกล่าวไม่มีพันธะผูกพันของประเทศสมาชิกทางกฎหมายแต่อย่างใด

3. กรมวิทยาศาสตร์บริการเล็งเห็นถึงความจำเป็นในการสมัครเป็นสมาชิกสามัญระดับ National Adhering Organization (NAO) ซึ่งในปัจจุบันยังไม่มีหน่วยงานใดเป็นผู้แทนถาวรของหน่วยงานราชการและนักเคมีของประเทศไทยที่สามารถเข้าร่วมประชุมในสภา IUPAC Council ซึ่งเป็นสภาสูงสุดของสหพันธ์ได้ และสมาชิกดังกล่าวยังมีสิทธิในการแสดงความคิดเห็นลงมติ และแลกเปลี่ยนความรู้ทางวิชาการด้านเคมี เคมีประยุกต์ในเวทีวิทยาศาสตร์ระดับนานาชาติเพื่อให้ได้รับการสนับสนุนและความร่วมมือ อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มศักยภาพภาคอุตสาหกรรมและนักเคมีของประเทศไทยในการมุ่งสู่โครงการวิชาการระดับนานาชาติ ส่งผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมและภาคการผลิตที่เกี่ยวข้องกับเคมีของประเทศ การสมัครเข้าเป็นภาคีสมาชิกของ IUPAC จะทำให้ประเทศไทยได้รับทราบนโยบายที่จะมีผลกระทบต่อประเทศไทยล่วงหน้าและสามารถเข้าไปมีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบายสำคัญในระดับโลกทางด้านเคมี ซึ่งจะเป็นการสร้างความได้เปรียบทางด้านการค้าระหว่างประเทศของไทย ดังนั้นกรมวิทยาศาสตร์บริการมีความประสงค์ที่จะสมัครเป็นสมาชิก IUPAC ประเภท NAO โดยกรมวิทยาศาสตร์บริการได้รับการจัดสรรงบประมาณประจำปี พ.ศ. 2555 จำนวน 290,000 บาท เป็นค่าธรรมเนียมเรียบร้อยแล้ว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 17 กรกฎาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ