ร่างพระราชบัญญัติจราจรทางบก (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (ส่งใบสั่งทางไปรษณีย์)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 25, 2012 11:04 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติจราจรทางบก (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (ส่งใบสั่งทางไปรษณีย์) ตามที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอและให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

1. มท. เสนอตามรายงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตช.) ว่า

1.1 ได้เสนอร่างพระราชบัญญัติจราจรทางบก (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (ส่งใบสั่งทางไปรษณีย์) มาเพื่อดำเนินการ โดยขอแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 140 วรรคหนึ่ง ที่บัญญัติให้เจ้าพนักงานจราจรหรือพนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจว่ากล่าวตักเตือน หรือออกใบสั่งให้ผู้ขับขี่ซึ่งฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมายจราจรหรือกฎหมายอันเกี่ยวกับรถนั้น ๆ ได้ โดยอาจออกใบสั่งให้ผู้ขับขี่ชำระค่าปรับตามที่เปรียบเทียบก็ได้ หรือหากเป็นกรณีที่ไม่พบตัวผู้ขับขี่ เจ้าพนักงานจราจรหรือพนักงานเจ้าหน้าที่สามารถติดหรือผูกใบสั่งไว้ที่รถได้เพื่อให้เห็นได้ง่าย

1.2 โดยปัจจุบันมีผู้ขับขี่กระทำผิดกฎหมายจราจรเป็นจำนวนมากแต่เจ้าพนักงานจราจรหรือพนักงานเจ้าหน้าที่ไม่สามารถออกใบสั่งได้ในขณะนั้น เช่น ผู้ขับขี่ขับรถฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจรสีแดงตามแยกต่าง ๆ ขับรถเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดและถูกตรวจจับโดยใช้เครื่องตรวจจับความเร็ว หรือขับรถฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจรสีแดงและถูกตรวจจับโดยกล้องตรวจจับ (RED LIGHT CAMERA) เป็นต้น จึงเป็นช่องว่างในการฝ่าฝืนกฎหมายและ ทำให้การบังคับใช้กฎหมายไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร ทั้งที่ปัจจุบันได้มีการนำเครื่องมือที่ทันสมัยมาใช้ในการตรวจและจับกุมผู้กระทำผิดอันเป็นการช่วยลดอุบัติเหตุจากการใช้รถใช้ถนนแล้วก็ตาม

1.3 ดังนั้น เพื่อให้การบังคับใช้พระราชบัญญัติดังกล่าวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพเหมาะสมกับสภาวการณ์ปัจจุบัน จึงเห็นควรแก้ไขปรับปรุงมาตรา 140 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 เพื่อให้เจ้าพนักงานจราจรหรือพนักงานเจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรโดยใช้อุปกรณ์ตรวจจับการฝ่าฝืนกฎจราจรหรือสัญญาณจราจรมีอำนาจส่งใบสั่งไปยังภูมิลำเนาของเจ้าของหรือผู้ครอบครองรถได้ในกรณีที่ตรวจพบการกระทำผิดแต่ไม่ทราบตัวผู้ขับขี่หรือไม่สามารถออกใบสั่งให้ผู้ขับขี่พร้อมหลักฐานจากอุปกรณ์ตรวจจับให้ผู้ขับขี่ในขณะนั้นได้

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

กำหนดให้เจ้าพนักงานจราจรหรือพนักงานเจ้าหน้าที่ที่ควบคุมการจราจรโดยใช้อุปกรณ์ตรวจจับการฝ่าฝืนกฎจราจรหรือสัญญาณจราจร มีอำนาจส่งใบสั่งพร้อมหลักฐานจากอุปกรณ์ตรวจจับไปยังภูมิลำเนาของเจ้าของหรือผู้ครอบครองรถทางไปรษณีย์ลงทะเบียนได้ในกรณีมีการตรวจพบการกระทำผิด แต่ไม่ทราบตัวผู้ขับขี่หรือไม่สามารถออกใบสั่งให้ผู้ขับขี่ในขณะนั้นได้ (ร่างมาตรา 3 แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 140 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 กรกฎาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ