กรอบระยะเวลาการพิจารณาให้ความช่วยเหลือเกษตรกรของ คชก.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 25, 2012 11:34 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบกรอบระยะเวลาการพิจารณาให้ความช่วยเหลือเกษตรกรของ คชก. ตามมติคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) ครั้งที่ 8/2555 (ครั้งที่ 225) เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2555 เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุม 501 ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล

สาระสำคัญของกรอบระยะเวลาการพิจารณาให้ความช่วยเหลือเกษตรกรของ คชก. มีดังนี้

1. การประเมินสถานการณ์สินค้า คณะกรรมการเฉพาะสินค้า/หน่วยงานที่รับผิดชอบสินค้า สำรวจ ประเมินแนวโน้มสถานการณ์ และสภาพปัญหา รวมทั้งเสนอแนวทางและมาตรการป้องกันแก้ไขปัญหาสินค้า ดังนี้

1.1 สินค้าเกษตรที่มีคณะกรรมการเฉพาะ ให้คณะกรรมการประเมินสถานการณ์แนวโน้มราคาสินค้าเกษตรที่รับผิดชอบและสภาพปัญหา รวมทั้งเสนอแนวทางป้องกันและมาตรการดำเนินการแก้ไขปัญหาก่อนผลผลิตออกสู่ตลาดไม่น้อยกว่า 2 เดือน แล้วนำเสนอคณะกรรมการ คชก. โดยเร็วต่อไป

1.2 สินค้าเกษตรที่ไม่มีคณะกรรมการกำกับดูแลเฉพาะ และประสงค์จะของบประมาณสนับสนุนจากภาครัฐ ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบประเมินสถานการณ์แนวโน้มราคาและสภาพปัญหา พร้อมทั้งจัดทำมาตรการป้องกัน/แก้ไขปัญหาก่อนผลผลิตออกสู่ตลาดไม่น้อยกว่า 2 เดือน แล้วนำเสนอคณะกรรมการ คชก. พิจารณาโดยเร็วต่อไป

2. การพิจารณาของคณะกรรมการ คชก. เพื่อให้คณะกรรมการฯ มีข้อมูลและเวลาเพียงพอในการพิจารณาให้การสนับสนุนช่วยเหลือสินค้าเกษตรตามที่คณะกรรมการสินค้าหรือหน่วยงานต่าง ๆ เสนอได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวดเร็ว ให้ฝ่ายเลขานุการ คชก. พิจารณาตรวจสอบรายละเอียดข้อมูลโครงการที่จำเป็นให้ครบถ้วนก่อนเสนอประธานคณะกรรมการ คชก. พิจารณากำหนดวัน เวลา ประชุมคณะกรรมการ คชก. โดยเร็ว ทั้งนี้ ให้ฝ่ายเลขานุการสรุปมติคณะกรรมการ และแจ้งมติให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบภายใน 3 วันทำการ

3. การดำเนินการตามมติคณะกรรมการ คชก. ให้หน่วยงานที่ได้รับอนุมัติโครงการจากคณะกรรมการ คชก. เตรียมความพร้อมเพื่อสามารถดำเนินการตามมติ คชก. ได้ทันที โดยให้สามารถดำเนินการได้ภายใน 7 วันทำการนับตั้งแต่ได้รับรับแจ้งมติคณะกรรมการ คชก. จากฝ่ายเลขานุการฯ ดังนี้

(1) เปิดบัญชีธนาคาร พร้อมทั้งประสานกรมบัญชีกลางในการรับโอนเงิน

(2) เตรียมแผนการดำเนินการตามโครงการเพื่อให้สามารถช่วยเหลือเกษตรกรได้โดยเร็ว

(3) จัดสรรและโอนเงินให้หน่วยงานดำเนินการในระดับพื้นที่ เพื่อให้หน่วยงานในท้องถิ่นและเกษตรกรดำเนินการได้โดยเร็ว และสามารถช่วยเหลือเกษตรกรได้ทันเหตุการณ์

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 กรกฎาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ