รายงานผลการเจรจาการบินระหว่างไทย — เนเธอร์แลนด์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 25, 2012 11:42 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบบันทึกความเข้าใจรายงานผลการเจรจาการบินระหว่างไทย — เนเธอร์แลนด์ และร่างหนังสือแลกเปลี่ยนทางการทูตของประเทศไทยและเนเธอร์แลนด์ และให้นำเสนอรัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบ ก่อนมอบให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการแลกเปลี่ยนหนังสือทางการทูตยืนยันการมีผลใช้บังคับต่อไป โดยในร่างหนังสือแลกเปลี่ยนดังกล่าวให้กระทรวงการต่างประเทศสามารถปรับถ้อยคำตามความเหมาะสมที่ไม่กระทบกับสาระสำคัญตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

1. บันทึกความเข้าใจระหว่างราชอาณาจักรไทยและราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์

1.1 ปรับปรุงข้อบทว่าด้วยการแต่งตั้งสายการบินที่กำหนด การให้อนุญาตและการเพิกถอนใบอนุญาต และข้อบทว่าด้วยสิทธิเกี่ยวกับการควบคุมเชิงกำกับดูแลเรื่องความปลอดภัยการบิน ทั้งสองฝ่ายตกลงปรับปรุงข้อบทโดยยึดร่างแม่บทที่ไทยได้ตกลงไว้กับประชาคมยุโรปเป็นหลัก และผนวกสาระของข้อบทในความตกลงฯ เดิมเพิ่มเติม เพื่อความสมบูรณ์ของเงื่อนไขที่เคยตกลงกันไว้ด้วย ดังนี้

(1) ข้อบทเรื่องการกำหนดสายการบิน การอนุญาตและการเพิกถอนใบอนุญาต มีสาระสำคัญว่า สายการบินที่กำหนดของเนเธอร์แลนด์จะต้องเป็นสายการบินที่จัดตั้งขึ้นในอาณาเขตของเนเธอร์แลนด์ ภายใต้สนธิสัญญาก่อตั้งประชาคมยุโรป มีใบอนุญาตประกอบการที่ใช้ได้จากรัฐสมาชิกประชาคมยุโรป ตามกฎหมายของประชาคมยุโรป มีการควบคุมเชิงกำกับดูแลอันแท้จริงเป็นของรัฐสมาชิกที่รับผิดชอบการออกใบรับรองผู้ประกอบการบิน มีสถานที่ทำการที่เป็นหลักในอาณาเขตของรัฐสมาชิกที่สายการบินได้รับใบอนุญาตประกอบการและกรรมสิทธิ์ส่วนสาระสำคัญและการควบคุมอันแท้จริงในสายการบินเป็นของรัฐสมาชิกของประชาคมหรือคนชาติของรัฐสมาชิก และ/หรือของรัฐสมาชิกอื่นที่ระบุในภาคผนวก

(2) ข้อบทเรื่องสิทธิในการกำกับดูแลด้านความปลอดภัยการบิน มีสาระสำคัญว่า ในกรณีที่เนเธอร์แลนด์ได้กำหนดสายการบินที่มีการกำกับดูแลด้านความปลอดภัยการบินโดยอีกรัฐสมาชิกอื่น สิทธิของประเทศไทยภายใต้ข้อบทเกี่ยวกับความปลอดภัยการบินในความตกลงฯ ย่อมมีผลบังคับใช้กับรัฐผู้กำกับดูแลความปลอดภัยการบินด้วย โดยข้อบทนี้จะใช้เพิ่มเติมเพื่อประกอบกับข้อบทเรื่องความปลอดภัยการบินที่ไทยและเนเธอร์แลนด์ได้เคยตกลงไว้ก่อนหน้านี้

1.2 ใบพิกัดเส้นทางบิน ปรับปรุงเป็นดังนี้ ฝ่ายไทย จุดใด ๆ ในไทย — จุดระหว่างทางใด ๆ — จุดใด ๆ ในเนเธอร์แลนด์ — จุดพ้นใด ๆ ฝ่ายเนเธอร์แลนด์ จุดใด ๆ ในเนเธอร์แลนด์ — จุดระหว่างทางใด ๆ — จุดใด ๆ ในไทย — จุดพ้นใด ๆ

1.3 สิทธิความจุความถี่ ทั้งสองฝ่ายตกลงให้สิทธิความจุความถี่สำหรับการทำการบินระหว่างกันโดยไม่จำกัด ทั้งในส่วนของบริการขนส่งผู้โดยสารผสมสินค้าและบริการขนส่งเฉพาะสินค้า โดยคงเงื่อนไขห้ามมิให้สายการบินของเนเธอร์แลนด์ทำการบินพ้นจากจุดใด ๆ ในประเทศไทยไปยังออสเตรเลียเกินกว่า 2 เที่ยวต่อสัปดาห์ไว้เช่นเดิม

1.4 สิทธิรับขนการจราจร ทั้งสองฝ่ายตกลงคงหลักการที่ให้สายการบินที่กำหนดของทั้งสองฝ่ายสามารถใช้สิทฺธิรับขนการจราจรเสรีภาพที่ 3 และ 4 ได้อย่างเต็มที่ไว้เช่นเดิม ในส่วนของสิทธิรับขนการจราจรเสรีภาพที่ 5 นั้นมีการปรับปรุงให้สิทธิอย่างเต็มที่ในส่วนของเที่ยวบินขนส่งเฉพาะสินค้า สำหรับเที่ยวบินขนส่งผู้โดยสารผสมสินค้า ตกลงให้สิทธิรับขนการจราจรเสรีภาพที่ 5 ฝ่ายละ 7 เที่ยวต่อสัปดาห์ โดยการจราจรพักค้างที่จุดต่าง ๆ ในประเทศไทยหรือจุดต่าง ๆ ในเนเธอร์แลนด์ เป็นเวลา 72 ชั่วโมงหรือน้อยกว่า ไม่ถือว่าเป็นการขนส่งการจราจรเสรีภาพที่ 5

1.5 ข้อบทว่าด้วยการทำการบินโดยใช้ชื่อเที่ยวบินร่วมกัน ทั้งสองฝ่ายตกลงปรับปรุงข้อบทว่าด้วยการทำการบินโดยใช้ชื่อเที่ยวบินร่วมกัน ให้ครอบคลุมถึงความร่วมมือระหว่างสายการบินของประเทศเดียวกัน

2. ร่างหนังสือแลกเปลี่ยนทางการทูตของประเทศไทยและเนเธอร์แลนด์ มีดังนี้

1) การแต่งตั้งสายการบินที่กำหนด การให้อนุญาต และการเพิกถอนใบอนุญาต

2) ความปลอดภัยการบิน

3) ใบพิกัดเส้นทางบิน

4) ความจุและความถี่

5) สิทธิรับขนการจราจร

6) การทำการบินโดยใช้ชื่อเที่ยวบินร่วมกัน (รายละเอียดต่าง ๆ เหมือนกับบันทึกความเข้าใจฯ ตามข้อ 1)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 กรกฎาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ