ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 7, 2012 16:57 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

(มาตรการขยายเวลาการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม)

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (มาตรการขยายเวลาการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม) ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กค. เสนอว่า เนื่องจากประเทศไทยประสบอุทกภัยครั้งใหญ่ในปี 2554 ถึง 2555 ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (ณ ราคาคงที่) เมื่อเทียบกับปี 2553 มีอัตราการเติบโตลดลงจากร้อยละ 7.8 เหลือร้อยละ 0.1 รวมทั้งอัตราการบริโภค การลงทุน การส่งออก และการนำเข้าลดลงด้วย ดังนั้น เพื่อให้ประชาชนมีกำลังซื้อใน การจับจ่ายสินค้าเพื่อการอุปโภคบริโภคเพิ่มขึ้นหลังจากประสบอุทกภัย และเพื่อให้การบริโภคและการลงทุนกลับเข้าสู่สภาวะปกติ อันจะทำให้เศรษฐกิจของประเทศฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องและมั่นคง สมควรขยายเวลาการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มตามพระราชกฤษฎีกาในข้อ 2 ออกไปถึง 2 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2555 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2557 และจัดเก็บเป็นอัตราร้อยละ 9 ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2557 เป็นต้นไป

สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา

1. กำหนดให้ลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม และคงจัดเก็บในอัตราร้อยละ 6.3 สำหรับการขยายสินค้า การให้บริการ หรือการนำเข้าทุกกรณี ซึ่งความรับผิดชอบในการเสียภาษีมูลค่าเพิ่มเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2555 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2557

2. กำหนดให้จัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 9 สำหรับการขายสินค้า การให้บริการ หรือการนำเข้าทุกกรณี ซึ่งความรับผิดชอบในการเสียภาษีมูลค่าเพิ่มเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2557 เป็นต้นไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 สิงหาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ