ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการขับเคลื่อนนโยบายส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 7, 2012 17:13 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการขับเคลื่อนนโยบายส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ พ.ศ. .... ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี

1. ให้ยกเลิกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ พ.ศ. 2553 และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยกองทุนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ พ.ศ. 2554 (ร่างข้อ 3)

2. กำหนดนิยามคำว่า “เศรษฐกิจสร้างสรรค์” หมายความว่า แนวคิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจบนพื้นฐานของการใช้องค์ความรู้ การศึกษาวิจัย การสร้างสรรค์งาน และการใช้ทรัพย์สินทางปัญญา ที่เชื่อมโยงกับรากฐานทางวัฒนธรรมการสั่งสมความรู้ของสังคม เทคโนโลยีและนัวตกรรมสมัยใหม่ และ “ธุรกิจสร้างสรรค์” หมายความว่า ธุรกิจหรืออุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจสร้างสรรค์เพื่อสร้างสรรค์สินค้าและบริการใหม่ที่ก่อให้เกิดคุณค่าทางเศรษฐกิจและสังคม (ร่างข้อ 4)

3. กำหนดให้มีคณะกรรมการนโยบายส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (กศส.) มีผู้ทางคุณวุฒิซึ่งนายกรัฐมนตรีแต่งตั้งเป็นประธานกรรมการ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นรองประธานกรมการและผู้อำนวยการ สศส. เป็นกรรมการและเลขานุการ มีอำนาจหน้าที่ในการกำหนดนโยบายส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ พิจารณาให้ความเห็นชอบกรอบการจัดสรรเงินกองทุน กำหนดแนวทางและมาตรการเพื่อส่งเสริมความร่วมมือและประสานงานระหว่างหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน เสนอแนะมาตรการด้านการเงิน การคลัง การภาษีอากร รวมถึงการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมาย และเสนอรูปแบบองค์กรเพื่อขับเคลื่อนนโยบายส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (ร่างข้อ 6)

4. กำหนดให้มีสำนักงาน สศส. เป็นหน่วยงานภายใน สลน. ทำหน้าที่เป็นสำนักงานเลขานุการของ กศส. และให้ กศส. แต่งตั้งผู้อำนวยการ สศส. (ร่างข้อ 12 และร่างข้อ 13)

5. กำหนดให้จัดตั้งกองทุนส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค ใน สลน. โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลืออุดหนุนการดำเนินการตามนโยบายส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ วิจัยและพัฒนาของธุรกิจสร้างสรรค์ ร่วมมือกับองค์การหรือหน่วยงานทั้งในและต่างประเทศในกิจการที่เกี่ยวกับเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินการของสำนังกานและการบริหารกองทุนและค่าใช้จ่ายจำเป็นอื่น ๆ (ร่างข้อ 16 และร่างข้อ 18)

6. กำหนดให้มีคณะกรรมการบริหาร ประกอบด้วย เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการ ผู้อำนวยการ สศส. เป็นกรรมการและเลขานุการ มีอำนาจกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และนโยบายในการบริหรเงินกองทุน พิจารณาการจัดสรรเงินกองทุนพิจารณากลั่นกรองและอนุมัติแผนงานและโครงการภายใต้กรอบการจัดสรรเงินกองทุน ติดตามและประเมินผลการดำเนินงานของกองทุน (ร่างข้อ 19 และร่างข้อ 21)

7. กำหนดเฉพาะกาล ให้ระเบียบ คำสั่ง หรือหลักเกณฑ์และวิธีการต่าง ๆ ในการบริหารกองทุนฯ ของคณะกรรมการบริหารกองทุนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ซึ่งแต่งตั้งตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยกองทุนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ พ.ศ. 2554 ที่ยังมีผลให้ใช้บังคับอยู่ในวันก่อนวันที่ระเบียบนี้ใช้บังคับให้ยังคงบังคับได้ต่อไป และให้เลขาธิการนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งกรรมการและเลขานุการใน กศส. ไปก่อน จนกว่าจะได้มีการแต่งตั้งผู้อำนวยการ (ร่างข้อ 32 และร่างข้อ 33)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 สิงหาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ