ขอเสนอบันทึกความเข้าใจโครงการสาธิตการผลิตเอทานอลจากกากมันสำปะหลังในประเทศไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 7, 2012 17:17 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอเสนอบันทึกความเข้าใจโครงการสาธิตการผลิตเอทานอลจากกากมันสำปะหลังในประเทศไทย

ระหว่างสำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกับองค์การพลังงานใหม่และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม

ประเทศญี่ปุ่น ต่อคณะรัฐมนตรีตามมติเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2555

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการลงนามบันทึกความเข้าใจโครงการสาธิตการผลิตเอทานอลจากกากมันสำปะหลังในประเทศไทย ระหว่างสำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกับองค์การพลังงานใหม่และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม ประเทศญี่ปุ่น อีกครั้งหนึ่ง ตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

วท. รายงานว่า

1. ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (3 กรกฎาคม 2555) เกี่ยวกับเรื่องบันทึกความเข้าใจโครงการสาธิตการผลิตเอทานอลจากกากมันสำปะหลังในประเทศไทย ระหว่างสำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกับองค์การพลังงานใหม่และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม ประเทศญี่ปุ่น วท. ได้นำความเห็นของ สำนักงานคณะกรรมการกฤฎีกา (สคก.) รวมทั้งความเห็นและข้อสังเกตุของกระทรวงการคลัง (กค.) และกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) มาพิจารณา และได้ดำเนินการตามความเห็นและข้อสังเกตของ กค. แล้ว ดังนี้

1.1 ให้สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นผู้ทำหน้าที่นำเข้าเครื่องจักร อุปกรณ์ และวัสดุต่าง ๆ ภายใต้โครงการสาธิตการผลิตเอทานอลจากกากมันสำปะหลังในประเทศไทยเอง เพื่อให้สามารถใช้สิทธิขอรับการยกเว้นภาษีอากรเครื่องจักรอุปกรณ์ และวัสดุต่างๆ ที่ NEDO จัดหาและนำเข้ามาใช้ในโครงการ (พระราชกำหนดพิกัดอัตราศุลกากรภาค 4 ประเทศ 10)

1.2 แก้ไขถ้อยคำของบันทึกความเข้าใจฯ ในส่วนของ Article 8 ข้อ 1 จากเดิม “สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และสนช. ได้รับสิทธิการยกเว้นภาษีอากรเครื่องจักร อุปกรณ์ และวัสดุต่าง ๆ ที่ NEDO จัดหาและนำเข้ามาใช้ในโครงการ” แก้ไขเป็น “สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้รับสิทธิการยกเว้นภาษีอากรเครื่องจักร อุปกรณ์ และวัสดุต่าง ๆ ที่ NEDO จัดหาและนำเข้ามาใช้ในโครงการ”

1.3 คู่สัญญาตามบันทึกความเข้าใจฯ จะปรากฎเพียงสำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และ NEDO โดยไม่มีชื่อของ สนช. เข้ามาร่วมเกี่ยวข้องในแต่ละข้อสัญญา

ทั้งนี้ วท. จะได้ประสานงานกับ กค. เพื่อดำเนินการประเด็นอื่น ๆ ให้ถูกต้องเป็นไปตามข้อกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องต่อไป

2. การลงนามบันทึกความเข้าใจโครงการสาธิตการผลิตเอทานอลจากกากมันสำปะหลังในประเทศไทยเดิมมีกำหนดเริ่มดำเนินงานในวันที่ 1 กรกฎาคม 2555 ขณะนี้ได้ขอเลื่อนการดำเนินงานกับ NEDO ออกไปเป็นวันที่ 31 กรกฎาคม 2555 จึงมีความจำเป็นต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาโดยด่วน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 สิงหาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ