การให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของผู้ประกอบการก่อสร้างในภาคใต้ อันเนื่องมาจากเหตุอุทกภัย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 7, 2012 17:19 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมผู้ประกอบการก่อสร้างในภาคใต้ อันเนื่องมาจากเหตุอุทกภัยตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไข ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุ ครั้งที่ 17 (กวพ.) ครั้งที่ 17/2555 ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ทั้งนี้ ให้รัฐวิสาหกิจและหน่วยงานอื่นของรัฐถือปฏิบัติในแนวทางเดียวกันกับส่วนราชการ

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงการคลัง โดยกรมบัญชีกลาง รายงานว่า ได้นำเสนอคณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุ (กวพ.) เพื่อพิจารณาการให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมแก่ผู้ประกอบการก่อสร้างในภาคใต้ที่ได้รับผลกระทบอันเนื่องมาจากเหตุอุทกภัย ในการประชุม กวพ. ครั้งที่ 17/2555 เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2555 โดย กวพ. พิจารณาแล้ว เห็นสมควรให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมแก่ผู้ประกอบการในภาคใต้ที่ได้รับผลกระทบทางอ้อม อันเนื่องมาจากเหตุอุทกภัยโดยมีหลักเกณฑ์และเงื่อนไขประกอบการให้พิจารณาให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติม ดังนี้

1. เป็นการให้ความช่วยเหลือในพื้นที่ภาคใต้ 10 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง ตรัง สงขลา กระบี่ ชุมพร พังงา นราธิวาส และสตูล

2. เป็นการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการก่อสร้างเท่านั้น

3. ผู้ประกอบการก่อสร้างที่มีสิทธิได้รับการพิจารณาขยายระยะเวลาก่อสร้างเพิ่มเติม จะต้องเป็นผู้รับจ้างที่ได้ลงนามในสัญญาจ้างก่อสร้างกับส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่นของรัฐ โดยบังคับใช้กับสัญญาก่อสร้างได้ลงนามไว้กับทางราชการก่อนวันที่ 23 มีนาคม 2554 หรือสัญญาจ้างก่อสร้างได้ลงนามไว้กับทางราชการตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม 2554 จนถึงวันที่ 18 เมษายน 2554 ซึ่งสัญญาจ้างดังกล่าว ณ วันที่ 25กรกฎาคม 2554 ถึงวันที่ 16 มกราคม 2555 ยังมีนิติสัมพันธ์อยู่และยังมิได้มีการส่งมอบงานงวดสุดท้าย หรือสัญญาดังกล่าวยังมีนิติสัมพันธ์อยู่ แต่ได้มีการส่งมอบงานงวดสุดท้ายในช่วงวันที่ 25 กรกฎาคม 2554 ถึงวันที่ 16 มกราคม 2555 ซึ่งเป็นช่วงระยะเวลาที่เกิดเหตุอุทกภัยยกเว้นสัญญาที่หน่วยงานได้พิจารณาก่อนวันที่ 23 มีนาคม 2554 แล้วว่า จะบอกเลิกสัญญาเนื่องจากคู่สัญญาไม่สามารถปฏิบัติตามสัญญาได้ กรณีสัญญาดังกล่าวไม่เข้าเกณฑ์ที่จะได้รับความช่วยเหลือ

4. หากสัญญาจ้างก่อสร้างอยู่ในหลักเกณฑ์ตามข้อ 1-3 ให้หน่วยงานขยายระยะเวลาออกไปอีก จำนวน 60 วัน ต่อเนื่องจากที่ได้รับความช่วยเหลือตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2555 ( ข้อ 2) โดยกรณีสัญญาจ้างก่อสร้างที่ยังอยู่ภายในระยะเวลาตามสัญญา ให้ขยายระยะเวลาโดยนับถัดจากวันสิ้นสุดระยะเวลาที่ขยายตามมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าวไว้เดิม

5. ผู้ประกอบการที่ประสงค์จะขอรับความช่วยเหลือฯ จะต้องยื่นคำร้องขอต่อหน่วยงานคู่สัญญาภายใน 60 วัน นับถัดจากวันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ

6. สำหรับเงื่อนไขอื่นที่กำหนดไว้ตามมาตราการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการก่อสร้างภาคใต้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัย ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2555 (ข้อ 2) ได้แก่ ข้อ 4.3 — 4.5 ยังคงให้ถือปฏิบัติตามเดิม

7. ให้คณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุ ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มีอำนาจหน้าที่ในการตีความและวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับการปฏิบัติในการพิจารณาให้ความช่วยเหลือดังกล่าว

8. เพื่อความเป็นธรรมในการพิจารณาให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบการก่อสร้างภาคใต้ดังกล่าวเห็นควรนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาและมีมติแจ้งเวียนให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่นของรัฐ ถือปฏิบัติเพื่อให้เป็นไปแนวทางเดียวกัน

9. ให้ มท. นำมาตรการนี้ไปใช้บังคับในการจัดซื้อจัดจ้างขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นด้วยโดยอนุโลม

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 สิงหาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ