ร่างแผนแม่บทการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างปลอดภัย พ.ศ. 2557 — 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 7, 2012 17:24 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอร่างแผนแม่บทการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างปลอดภัย พ.ศ. 2557 — 2561 ดังนี้

1. ปรับระยะเวลาการดำเนินการแผนแม่บทฯ ดังกล่าว จาก พ.ศ. 2554-2557 เป็น พ.ศ. 2557-2561 เพื่อให้กรอบเวลาตามแผนแม่บทฯ สอดรับกับปีงบประมาณที่หน่วยงานเครือข่ายสามารถนำยุทธศาสตร์และมาตรการตามแผนแม่บทฯ ไปจัดทำแผนปฏิบัติการและงบประมาณภายใต้แผนแม่บท ฯ และขอตั้งงบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 ได้ทันและดำเนินการอย่างต่อเนื่องในปีงบประมาณต่อไป

2. เห็นชอบร่างแผนแม่บทการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างปลอดภัย พ.ศ. 2557-2561

3. มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดทำแผนปฏิบัติการและงบประมาณภายใต้แผนแม่บทดังกล่าว ให้เป็นรูปธรรมและเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป

ร่างแผนแม่บทการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างปลอดภัย พ.ศ. 2554-2557 (ปรับเป็น พ.ศ. 2557 — 2561) สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

1. ความเป็นมา หลักการและเหตุผล

ผลกระทบจากเหตุการณ์สาธารณภัยของประเทศไทย ทำให้ภาพรวมด้านความปลอดภัยในแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติไม่ได้รับความมั่นใจจากนักท่องเที่ยว ซึ่งส่งผลให้ภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยและความมั่นใจของนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยลดลง ดังนั้น ในระยะยาว ภาครัฐควรเข้ามาดำเนินการป้องกัน ดูแล และคุ้มครองนักท่องเที่ยวจากภัยพิบัติดังกล่าว อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยก็จะได้รับภาพลักษณ์ ที่ดี ในด้านความปลอดภัยและความมั่นใจ ของนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย ซึ่งจะนำรายได้มาสู่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยในที่สุด

2. การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างปลอดภัย

การจัดทำแผนแม่บทการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างปลอดภัย พ.ศ.2557-2561 จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากภาครัฐและภาคเอกชน รวมทั้งผู้เกี่ยวข้องในการร่วมกันหาแนวทางและมาตรการต่างๆ ให้ครอบคลุมทุกระบบในด้านความปลอดภัย ทั้งในเชิงการป้องกัน การบรรเทา และการฟื้นฟู เพื่อให้นักท่องเที่ยวมีความมั่นใจในความปลอดภัย และจำเป็นต้องมีความเชื่อมโยงสอดรับกับแผนการป้องกันและบรรเทา สาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ. 2553-2557 ซึ่งเป็นแผนหลักในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของประเทศ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 10 (พ.ศ.2550-2554) แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 (พ.ศ.2555-2559) ที่ได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาประเทศให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีคุณภาพมีมาตรฐานความปลอดภัย และบริการระดับสากล รวมทั้งแผนแม่บทแผนปฏิบัติการด้านสาธารณภัยประเภทต่างๆ ตลอดจนระเบียบ กฎหมาย และนโยบายรัฐบาลที่เกี่ยวข้อง

3. ยุทธศาสตร์การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างปลอดภัย

แผนแม่บทการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างปลอดภัยกำหนดยุทธศาสตร์ที่สอดคล้องและเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ตามแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ. 2553-2557 ดังนี้

3.1 วิสัยทัศน์

เป็นแผนหลักที่เน้นการบูรณาการความร่วมมือของหน่วยงานทุกภาคส่วน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ในระบบการบริหารจัดการสาธารณภัยของประเทศไทย

3.2 เป้าหมาย

เพื่อให้ชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศมีความปลอดภัยจากสาธารณภัย

3.3 ยุทธศาสตร์

ประกอบด้วย 5 ยุทธศาสตร์ ดังนี้

ยุทธศาสตร์ที่ 1 : การป้องกันและลดผลกระทบ

ยุทธศาสตร์ที่ 2 : การเตรียมความพร้อม

ยุทธศาสตร์ที่ 3 : การจัดการเมื่อเกิดภัย

ยุทธศาสตร์ที่ 4 : การบรรเทาและฟื้นฟู

ยุทธศาสตร์ที่ 5 : ความร่วมมือระหว่างประเทศ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 สิงหาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ