รายงานผลการเจรจาการบินระหว่างไทย — อิหร่าน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 8, 2012 11:13 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการของบันทึกความเข้าใจระหว่างราชอาณาจักรไทยและสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน และร่างหนังสือแลกเปลี่ยนทางการทูตของประเทศไทยและอิหร่าน ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้นำเสนอรัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบ ก่อนมอบให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ดำเนินการแลกเปลี่ยนหนังสือทางการทูตยืนยันการมีผลใช้บังคับของบันทึกความเข้าใจดังกล่าวต่อไป โดยในร่างหนังสือแลกเปลี่ยนดังกล่าวให้ กต. สามารถปรับถ้อยคำตามความเหมาะสมที่ไม่กระทบกับสาระสำคัญ

สาระสำคัญของบันทึกความเข้าใจระหว่างราชอาณาจักรไทยและสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน มีดังนี้

1. สายการบินที่กำหนด คณะผู้แทนของอิหร่านได้แจ้งแต่งตั้งสายการบิน Iran Air เป็นสายการบินที่กำหนดของฝ่ายตนเพิ่มเติม (รวมเป็น 2 สายการบิน) จากเดิมที่แจ้งแต่งตั้งไว้เพียงสายการบินเดียว คือ สายการบิน Mahan Air ส่วนฝ่ายไทยยังคงแต่งตั้งสายการบินที่กำหนดเพียงสายการบินเดียว คือ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)

2. ความจุความถี่ ทั้งสองฝ่ายได้ตกลงปรับปรุงสิทธิความจุความถี่โดยเพิ่มสิทธิความจุความถี่จากเดิมฝ่ายละ 5 เที่ยวต่อสัปดาห์ เป็นฝ่ายละ 14 เที่ยวต่อสัปดาห์ด้วยอากาศยานแบบใด ๆ

3. เส้นทางบิน ทั้งสองฝ่ายตกลงกันดังต่อไปนี้ เส้นทางบินที่จะดำเนินบริการเดินอากาศโดยสายการบินที่กำหนดของสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน ดังนี้ ฝ่ายอิหร่าน จุดต่าง ๆ ในอิหร่าน - จุดระหว่างทาง ดูไบ และอีกหนึ่งจุดที่จะระบุภายหลัง — จุดต่าง ๆ ในไทย - จุดพ้นฮ่องกง มะนิลา เซียงไฮ้ จาการ์ตา และเส้นทางบินที่จะดำเนินบริการเดินอากาศโดยสายการบินที่กำหนดของราชอาณาจักรไทย ดังนี้ ฝ่ายไทย จุดต่างๆ ในไทย - จุดระหว่างทาง ดูไบ และอีกหนึ่งจุด ที่จะระบุภายหลัง - จุดต่าง ๆ ในอิหร่าน — จุดพ้น สี่จุดที่จะระบุในภายหลัง

4. การใช้ชื่อเที่ยวบินร่วมกัน คณะผู้แทนของอิหร่านเสนอให้ตัดข้อบทเกี่ยวกับการใช้ชื่อเที่ยวบินร่วมกับประเทศที่สามออกไป ซึ่งคณะผู้แทนของไทยได้หารือร่วมกันแล้ว เห็นว่า ในขณะนี้สายการบินที่กำหนดของฝ่ายไทย คือ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ยังไม่มีแผนจะทำการบินโดยใช้ชื่อเที่ยวบินร่วมกันกับประเทศที่สามเพื่อเข้าไปยังประเทศอิหร่าน แต่อาจจะมีแผนทำการบินโดยใช้ชื่อเที่ยวบินร่วมกันกับสายการบิน Mahan Air ดังนั้น จึงตกลงให้ตัดข้อบทเกี่ยวกับการใช้ชื่อเที่ยวบินร่วมกันกับประเทศที่สามออกไปตามที่ฝ่ายอิหร่านเสนอ

5. สิทธิรับขนการจราจรเสรีภาพที่ 5 ทั้งสองฝ่ายได้ตกลงให้สายการบินที่กำหนดของภาคีผู้ทำความตกลงแต่ละฝ่ายสามารถใช้สิทธิรับขนการจราจรเสรีภาพที่ 5 ไปยัง / มาจากจุดพ้นได้ 3 เที่ยวต่อสัปดาห์ ในแต่ละช่วงเส้นทางบิน ตามเส้นทางบินที่ระบุของตน ทั้งนี้ ร่างหนังสือแลกเปลี่ยนทางการทูตของประเทศไทยและอิหร่าน มีดังนี้ 1) การกำหนด สายการบิน 2) ความจุความถี่ 3) การแก้ไขภาคผนวก (ใบพิกัดเส้นทางบิน) ท้ายความตกลงว่าด้วยการขนส่งทางอากาศ 4) การใช้ชื่อเที่ยวบินร่วมกัน 5) สิทธิรับขนการจราจรเสรีภาพที่ 5 (รายละเอียดต่างๆ เหมือนกับบันทึกความเข้าใจฯ ดังกล่าว)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 สิงหาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ