ร่างกฎกระทรวงที่ออกตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย พ.ศ. 2551 รวม 4 ฉบับ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 14, 2012 15:20 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงที่ออกตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย พ.ศ. 2551 รวม 4 ฉบับ ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา (สคก.) ตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เสนอ ดังนี้

1. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยของส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง และภาคีเครือข่าย พ.ศ. ...

2. ร่างกฎกระทรวงกำหนดจำนวนอนุกรรมการ คุณสมบัติ หลักเกณฑ์ วิธีการได้มาของประธานและอนุกรรมการ วาระการดำรงตำแหน่ง การพ้นจากตำแหน่งและอำนาจหน้าที่ของคณะอนุกรรมการภาคีเครือข่าย พ.ศ. ...

3. ร่างกฎกระทรวงกำหนดคุณสมบัติ วาระการดำรงตำแหน่ง การพ้นจากตำแหน่งของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ และการประชุมของคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยกรุงเทพมหานครและคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัด พ.ศ. ... และ

4. ร่างกฎกระทรวงกำหนดระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพภายในสำหรับสถานศึกษาที่จัดการศึกษานอกระบบ พ.ศ. ...

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยของส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง และภาคีเครือข่าย พ.ศ. ... มีสาระสำคัญ ดังนี้

1.1 กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการส่งเสิรมและสนับสนุนการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยของส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือภาคีเครือข่าย (ร่างข้อ 1 และร่างข้อ 3)

1.2 กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการขอรับการส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษานอกระบบและการศึกตามอัธยาศัยของสำนักงาน สำนักงาน กศน. กทม. สำนักงาน กศน. จังหวัด และสถานศึกษา (ร่างข้อ 2 และร่างข้อ 4 ถึงร่างข้อ 6)

2. ร่างกฎกระทรวงกำหนดจำนวนอนุกรรมการ คุณสมบัติ หลักเกณฑ์ วิธีการได้มาของประธานและอนุกรรมการ วาระการดำรงตำแหน่ง การพ้นจากตำแหน่งและอำนาจหน้าที่ของคณะอนุกรรมการภาคีเครือข่าย พ.ศ. ... มีสาระสำคัญดังนี้

2.1 กำหนดให้มีคณะอนุกรรมการภาคีเครือข่ายจำนวน 12 คน โดยมาจากภาคีเครือข่ายตามที่กำหนด และข้าราชการในสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยเป็นเลขานุการและผู้ช่วยเลขานุการ (ร่างข้อ 2)

2.2 กำหนดให้ภาคีเครือข่ายที่จะได้รับการเสนอชื่อเป็นอนุกรรมการต้องเป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนด (ร่างข้อ 3)

2.3 กำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม หลักเกณฑ์ การได้มา วาระการดำรงตำแหน่งและการพ้นจากตำแหน่ง การแต่งตั้งแทนตำแหน่งที่ว่าง และอำนาจหน้าที่ของคณะอนุกรรมการ (ร่างข้อ 4 ถึง ร่างข้อ 12)

3. ร่างกฎกระทรวงกำหนดคุณสมบัติ วาระการดำรงตำแหน่ง การพ้นจากตำแหน่งของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ และการประชุมของคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยกรุงเทพมหานครและคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัด พ.ศ. ... มีสาระสำคัญ ดังนี้

3.1 กำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม วาระการดำรงตำแหน่งและการพ้นจากตำแหน่ง การแต่งตั้งแทนตำแหน่งที่ว่างของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ (ร่างข้อ 2 ถึงร่างข้อ 4)

3.2 กำหนดองค์ประชุมของคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยกรุงเทพมหานครและคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัด (ร่างข้อ 5)

4. ร่างกฎกระทรวงกำหนดระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพในภายในสำหรับสถานศึกษาที่จัดการศึกษานอกระบบ พ.ศ. …. มีสาระสำคัญดังนี้

4.1 กำหนดให้กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับกับการศึกษานอกระบบซึ่งประกอบด้วยการศึกษาพื้นฐานและการศึกษาต่อเนื่อง (ร่างข้อ 2)

4.2 กำหนดให้มีระบบการประกันคุณภาพภายใน ประกอบด้วยการพัฒนาคุณภาพการศึกษา การติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา และการประเมินคุณภาพภายใน (ร่างข้อ 3)

4.3 กำหนดให้สถานศึกษาดำเนินการตามหลักเกณฑ์และวิธีการประกันคุณภาพภายในตามที่กำหนด (ร่างข้อ 4)

4.4 กำหนดให้สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดหรือสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยกรุงเทพมหานครมีหน้าที่ส่งเสริมและสนับสนุนการประกันคุณภาพภายในของศูนย์การศึกษาที่อยู่ในพื้นที่ที่รับผิดชอบตามที่กำหนด (ร่างข้อ 5)

4.5 กำหนดให้สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาตามที่กำหนด (ร่างข้อ 6)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 14 สิงหาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ