แผนปฏิบัติการบูรณาการภูมิภาคลาตินอเมริกา ปี 2555-2559

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 14, 2012 15:29 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแผนปฏิบัติการบูรณาการภูมิภาคลาตินอเมริกา ปี 2555-2559 ตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

สาระสำคัญของเรื่อง

กต. รายงานว่า

1. คณะอนุกรรมการแผนยุทธศาสตร์บูรณาการด้านต่างประเทศทวิภาคี/พหุภาคี โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธาน ได้ให้ความเห็นชอบต่อแผนยุทธศาสตร์ 9 ภูมิภาคเมื่อปี 2553 ซึ่งรวมถึงแผนยุทธศาสตร์ภูมิภาคลาตินอเมริกา เพื่อใช้เป็นแนวทางดำเนินความสัมพันธ์กับภูมิภาคลาตินอเมริกา โดยมียุทธศาสตร์ว่า

1.1 ให้ลาตินอเมริกาเป็นตลาดใหม่ เป็นแหล่งวัตถุดิบและแหล่งลงทุนใหม่

1.2 เป็นแหล่งแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีและวิชาการ โดยเฉพาะด้านการเกษตรและพลังงานทดแทน และ

1.3 เป็นแนวร่วมและพันธมิตรของไทยเพื่อร่วมปกป้องผลประโยชน์ในเวทีการเมืองระหว่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศที่มีบทบาทแข็งขันในประเด็นระหว่างประเทศที่สำคัญ และเป็นแกนนำกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา

2. จากแผนยุทธศาสตร์ดังกล่าว กต. ได้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนและสถาบันการศึกษากว่า 30 หน่วยงาน จัดทำแผนปฏิบัติการบูรณาการภูมิภาคลาตินอเมริกา 5 ปี คือปี 2555-2559 เพื่อกำหนดเป็นเป้าหมายด้านต่าง ๆ ได้แก่ การเมือง ความมั่นคง การค้า การบริการและการลงทุน การท่องเที่ยว การศึกษา/วิชาการ และความร่วมมือในสาขาต่าง ๆ เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้เป็นกรอบและแนวทางในการดำเนินงานกับภูมิภาคลาตินอเมริกา

3. กต. ได้จัดการหารือเพื่อจัดทำร่างแผนปฏิบัติการบูรณาการฯ กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว 3 ครั้ง และเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2554 ได้จัดประชุมหารือระดับนโยบายด้านการค้าและการลงทุน โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธานหารือร่วมกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ประธานผู้แทนการค้าไทย ผู้แทนการค้าไทยและภาคเอกชน เพื่อรับฟังข้อคิดเห็นและนำไปปรับแก้ร่างแผนปฏิบัติการบูรณาการฯ ให้สมบูรณ์ โดยแจ้งเวียนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ข้อคิดเห็นและเห็นชอบแล้ว 2 ครั้งเมื่อเดือนมีนาคม 2554 และเดือนธันวาคม 2554

4. แผนปฏิบัติการบูรณาการภูมิภาคลาตินอเมริกา สำหรับปี 2555-2559 จัดทำขึ้นเพื่อให้ทุกหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนยึดถือเป็นกรอบและเป้าหมายในการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับประเทศในภูมิภาคลาตินอเมริกา ซึ่ง กต. ได้นำข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะของทุกหน่วยงานมารวบรวมเพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการบูรณาการฯ ให้มีความสมบูรณ์เป็นปัจจุบัน และสอดคล้องกับเป้าหมายของทุกหน่วยงานเรียบร้อยแล้ว

5. แผนปฏิบัติการบูรณาการฯ ประกอบด้วยเป้าหมายในการดำเนินการต่อภูมิภาคลาตินอเมริกา แนวทางการปฏิบัติการ โครงการ/กิจกรรมที่ตอบสนองต่อเป้าหมายและหน่วยงานที่รับผิดชอบหลักซึ่งเป้าหมายในการดำเนินการ แบ่งเป็น 4 ส่วน ได้แก่

5.1 การส่งเสริมและกระชับความสัมพันธ์ทางการเมือง ความมั่นคง และความร่วมมือในเวทีระหว่างประเทศ

5.1.1 เป้าหมาย

(1) ไทยเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ลำดับต้นจากอาเซียนกับกลุ่มประเทศเป้าหมายในภูมิภาคลาตินอเมริกา

(เช่น บราซิล เม็กซิโก อาร์เจนตินา ชิลี และเปรู เป็นต้น)

(2) ไทยกับกลุ่มประเทศเป้าหมายในภูมิภาคลาตินอเมริกา กรอบความร่วมมือและการสร้างเครือข่าย

ความมั่นคงระหว่างกัน

5.1.2 ตัวอย่างโครงการหรือกิจกรรมที่จะดำเนินงาน อาทิ โครงการบัวแก้วสัมพันธ์ (ภูมิภาคลาตินอเมริกา) โดยสำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ (สพร.) กต. โครงการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงทางการเมือง โดย กต. กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) สำนักงานผู้แทนการค้าไทย และส่วนราชการ ต่าง ๆ และโครงการฝึกอบรมการตรวจสอบเอกสารหนังสือเดินทางของกลุ่มประเทศลาตินอเมริกา โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (กองบัญชาการตำรวจสันติบาล)

5.1.3 เจ้าภาพหลัก กต.

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ได้แก่ สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักข่าวกรองแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงกลาโหม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักงานอัยการสูงสุด กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

5.2 การส่งเสริมและกระชับความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจการค้า โดยมีตัวอย่างโครงการหรือกิจกรรมที่จะดำเนินงาน อาทิ โครงการจัดทำคู่มือด้านการค้าการลงทุนสำหรับกลุ่มประเทศเป้าหมายในลาตินอเมริกา ได้แก่ บราซิล เม็กซิโก อาร์เจนตินา โคลอมเบีย ชิลี และเปรู โดยศูนย์ส่งเสริมการค้าเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และลาตินอเมริกา (SEA-LAC Trade Center) โครงการเผยแพร่อาหารไทยอย่างต่อเนื่องในชิลี โดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงซันติอาโก และโครงการส่งเสริมการขายสินค้าอาหารแปรรูปกับซุปเปอร์มาร์เก็ตในเม็กซิโกและบราซิล โดยกรมส่งเสริมการส่งออก

5.3 การส่งเสริมและกระชับความสัมพันธ์ทางด้านเศรษฐกิจการลงทุน การบริการและการท่องเที่ยว โดยมีตัวอย่างโครงการหรือกิจกรรมที่จะดำเนินงาน อาทิ โครงการวิจัยกลุ่มอุตสาหกรรมศักยภาพของไทยในตลาดลาตินอเมริกา ได้แก่ สาขาชิ้นส่วนยานยนต์ เกษตร อาหาร เครื่องใช้ไฟฟ้า ยางพารา และการท่องเที่ยว โดยศูนย์ส่งเสริมการค้าเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และลาตินอเมริกา (SEA-LAC Trade Center) โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการแพทย์ให้แก่ประเทศกลุ่มเป้าหมายในลาตินอเมริกา (Capacity Building) โดยกระทรวงสาธารณสุข โครงการเจาะตลาดกลุ่มนักท่องเที่ยวระดับบน ซึ่งเน้นกลุ่มตลาด Spa Wellness และ Shopping ของบราซิล เม็กซิโก อาร์เจนตินา ชิลี หรือเปรู โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

5.4 การส่งเสริมและพัฒนาความร่วมมือในสาขาที่มีศักยภาพ ประกอบด้วย วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สิ่งแวดล้อมและนวัตกรรม การศึกษาและวิชาการ พลังงานและทรัพยากรธรรมชาติ ความร่วมมือระหว่างภาคเอกชน ประชาชนและกีฬา และด้านวัฒนธรรม โดยมีตัวอย่างโครงการหรือกิจกรรมที่จะดำเนินงาน อาทิ โครงการความร่วมมือด้านพลังงานทดแทนกับประเทศบราซิลและอาร์เจนตินา โดยกองบำรุงพันธุ์สัตว์ กรมปศุสัตว์ โครงการความร่วมมือด้านกีฬาฟุตบอลกับภูมิภาคลาตินอเมริกา โดยสำนักงานผู้แทนการค้าไทย และโครงการนิทรรศการศิลปกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในกลุ่มประเทศลาตินอเมริกา โดยกรมศิลปากร

ทั้งนี้ โครงการหรือกิจกรรมที่จะดำเนินงานในช่วงปีงบประมาณ 2555-2559 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเป็นผู้ตั้งงบประมาณเพื่อขอเบิกจ่ายจากต้นสังกัดต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 14 สิงหาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ