ร่างเอกสารสำคัญด้านเศรษฐกิจที่จะเสนอรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนในการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน (AEM) ครั้งที่ 44

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 21, 2012 16:32 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอดังนี้

1. เห็นชอบร่างเอกสารแผนงานความร่วมมืออาเซียน-รัสเซียด้านการค้าและการลงทุน (ASEAN-Russia Trade and Investment Cooperation Roadmap) และมอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์หรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายร่วมรับรองเอกสารกับรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนของประเทศสมาชิกอื่น ๆ ของอาเซียน ในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน ครั้งที่ 44 ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างเอกสารดังกล่าวที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้ พณ. ดำเนินการไปได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก

2. เห็นชอบร่างเอกสารแผนงานเพื่อดำเนินการตามปฏิญญาร่วมอาเซียน-แคนาดาด้านการค้าและการลงทุน ปี 2555-2558 (2012-2015 Workplan to Implement the ASEAN-Canada Joint Declaration on Trade and Investment) และมอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์หรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายร่วมรับรองเอกสารกับรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนของประเทศสมาชิกอื่น ๆ ของอาเซียน ในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน ครั้งที่ 44 ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างเอกสารดังกล่าวที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้ พณ. ดำเนินการไปได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก

สาระสำคัญของร่างเอกสารแผนงาน 2 ฉบับมีดังนี้

1. ร่างเอกสารแผนงานความร่วมมืออาเซียน-รัสเซียด้านการค้าและการลงทุน (ASEAN-Russia Trade and Investment Cooperation Roadmap) ร่างเอกสารฯ นี้ จัดทำขึ้นเพื่อเป็นกลไกในการหารือเกี่ยวกับการขยายความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุน และส่งเสริมความร่วมมือในสาขาต่าง ๆ ที่อาเซียนและรัสเซียมีความสนใจร่วมกัน อาทิ การพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พลังงาน การเงินและการธนาคาร การเกษตรสุขภาพ การคมนาคม เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การท่องเที่ยว และสิ่งแวดล้อมอันแสดงถึงการให้ความสำคัญในการขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจของทั้งสองฝ่าย โดยสาระสำคัญของร่างแผนงานฯ ประกอบด้วย

1.1 การจัดให้มีการประชุมหารือระดับรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน-รัสเซีย ปีละ 1 ครั้ง เพื่อกำหนดแนวนโยบายหลักในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างอาเซียนและรัสเซีย

1.2 การจัดให้มีการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียน-รัสเซีย อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เพื่อเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนความเห็นในการส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ รวมทั้งกำกับและติดตามการดำเนินการตามแผนงานฯ

1.3 การประชุมหารือระดับรายสาขา (Sectoral Dialogue) เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ระหว่างเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญของอาเซียนและรัสเซียในสาขาที่ทั้งสองฝ่ายให้ความสนใจ

1.4 การอำนวยความสะดวกด้านการค้าและการลงทุนโดยเน้นการสนับสนุนให้เกิดความโปร่งใส โดยการแลกเปลี่ยนข้อมูลและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการค้าและการลงทุน และการสร้างความตระหนักถึงโอกาสการค้าและการลงทุนในอาเซียนและรัสเซียแก่นักธุรกิจของทั้งสองฝ่าย

1.5 การมีส่วนร่วมของภาคธุรกิจ โดยให้มีการจัดประชุมสุดยอดภาคธุรกิจอาเซียน-รัสเซีย เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความเห็นระหว่างภาครัฐและเอกชน และระหว่างภาคเอกชนในการส่งเสริมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจการค้าระหว่างกัน

2. ร่างเอกสารแผนงานเพื่อดำเนินการตามปฏิญญาร่วมอาเซียน-แคนาดาด้านการค้าและการลงทุน ปี 2012-2015 (2012-2015 Workplan to Implement the ASEAN-Canada Joint Declaration on Trade and Investment) ร่างเอกสารฯ จัดทำขึ้นเพื่อใช้เป็นแผนการดำเนินงานในช่วงระหว่างปี 2012-2015 ตามปฏิญญาร่วมระหว่างอาเซียนและแคนาดาด้านการค้าและการลงทุน โดยแผนงานดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางการค้าและยกระดับความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างอาเซียนกับแคนาดา และวางพื้นฐานสำหรับการขยายความเป็นหุ้นส่วนและความร่วมมือในสาขาการค้าและการลงทุนที่มีความสนใจร่วมกัน ซึ่งจะมีการดำเนินงานในด้านต่าง ๆ ได้แก่

2.1 การยกระดับการหารือในระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสในเรื่องการค้าและการลงทุน โดยการจัดให้มีการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสเศรษฐกิจอาเซียน-แคนาดา (SEOM-Canada) อย่างสม่ำเสมอ และจัดให้มีการประชุมระดับรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน-แคนาดา ตามความเหมาะสม

2.2 การส่งเสริมการเพิ่มขึ้นของการค้าและการลงทุนระหว่างอาเซียนกับแคนาดา ทั้งด้านการค้าสินค้า การค้าบริการ และการลงทุนภายในปี 2015 อย่างมีนัยสำคัญ รวมถึงการดำเนินกิจกรรมการพัฒนาธุรกิจที่จะช่วยส่งเสริมการค้าและการลงทุนสองฝ่ายและความเป็นหุ้นส่วนทางนวัตกรรมในสาขาที่ทั้งสองฝ่ายให้ความสำคัญ เช่น ด้านอวกาศ เกษตรและอาหาร เทคโนโลยีสะอาด การศึกษา พลังงาน การเชื่อมโยง และโครงสร้างพื้นฐาน วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นต้น

2.3 การเพิ่มการมีส่วนร่วมของภาคเอกชนในการส่งเสริมการค้าและการลงทุน โดยการสนับสนุนการจัดตั้งสภาธุรกิจแคนาดา-อาเซียน ที่ประกอบด้วยนักลงทุนหรือผู้ส่งออกแคนาดาที่อยู่ในอาเซียน รวมไปถึงการพิจารณาจัดการจัดประชุมสุดยอดภาคธุรกิจอาเซียน-แคนาดาตามเวลาและสถานที่ที่เห็นชอบร่วมกัน

3. ร่างเอกสารแผนงานทั้งสองฉบับข้างต้นจะเสนอต่อรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน ในช่วงการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน ครั้งที่ 44 เพื่อพิจารณาให้การรับรอง โดยไม่มีการลงนาม ซึ่งร่างแผนงานฯ มีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นกรอบและทิศทางการดำเนินความร่วมมือในการขยายความสัมพันธ์ด้านการค้าและการลงทุน โดยเฉพาะในสาขาที่อาเซียน-รัสเซียและอาเซียน-แคนาดามีศักยภาพเกื้อกูลและเป็นประโยชน์ร่วมกัน อันจะส่งเสริมความร่วมมือและเพิ่มพูนการค้าการลงทุนระหว่างกันทั้งในระยะสั้นและระยะกลางได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 21 สิงหาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ