ขออนุมัติลงนามในข้อตกลงระหว่างสำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย ประจำไทเป

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 21, 2012 16:33 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติลงนามในข้อตกลงระหว่างสำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย ประจำไทเป และสำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรม

ไทเป ประจำประเทศไทย ว่าด้วยความร่วมมือในการต่อต้านอาชญากรรมทางเศรษฐกิจข้ามชาติและอาชญากรรม

ที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตช.) เสนอดังนี้

1. เห็นชอบร่างข้อตกลงระหว่างสำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทยประจำไทเป และสำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเป ประจำประเทศไทย ว่าด้วยความร่วมมือในการต่อต้านอาชญากรรมทางเศรษฐกิจและอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ

2. อนุมัติให้ผู้อำนวยการสำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทยในไต้หวันหรือผู้แทนลงนามในร่างข้อตกลงฯ ในโอกาสที่เหมาะสมระหว่างทั้งสองฝ่ายต่อไป

3. หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างข้อตกลงฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญก่อนมีการลงนาม ให้ ตช. สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

สาระสำคัญของข้อตกลงฯ เป็นความร่วมมือกันในการต่อต้านและปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาชญากรรมทางเศรษฐกิจข้ามชาติ และอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ได้แก่ อาชญากรรมที่เกี่ยวกับยาเสพติด อาชญากรรมคอมพิวเตอร์ และการค้ามนุษย์ โดยได้จำกัดรูปแบบความร่วมมือให้ครอบคลุมเฉพาะการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจข้ามชาติ ความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติที่ดีที่สุด และการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรเท่านั้น ทั้งนี้ การดำเนินการปฏิบัติตามข้อตกลงฯ อยู่ภายใต้กฎหมายและระเบียบภายในที่เกี่ยวข้องของคู่ภาคี และการจัดทำข้อตกลงฯ ฉบับนี้จะไม่ได้นำมาใช้เพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องทางอาญาและการส่งผู้ร้ายข้ามแดน และไม่มีผลผูกพันทางกฎหมายระหว่างคู่ภาคี

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 21 สิงหาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ