แนวทางการมีส่วนร่วมของประชาชนในการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 29, 2012 09:26 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่ กระทรวงมหาดไทย เสนอแนวทางในการมีส่วนร่วมของประชาชนในการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ ดังนี้

1. ตั้งคณะกรรมการกำหนดแนวทางในการมีส่วนร่วมของประชาชนในการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ ในส่วนกลาง จังหวัด และอำเภอ ดังนี้

1.1 คณะกรรมการฯ ในส่วนกลาง ประกอบด้วย 1) รองนายกรัฐมนตรี/รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธาน 2) ส่วนราชการและผู้ที่เกี่ยวข้อง เป็นกรรมการ 3) อธิบดีกรมการปกครองเป็นกรรมการและเลขานุการ

อำนาจหน้าที่ กำหนดนโยบาย แนวทางการมีส่วนร่วมของประชาชนในการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ และให้คำปรึกษา แนะนำคณะกรรมการฯ ระดับจังหวัด และอำเภอในการดำเนินงาน

1.2 คณะกรรมการฯ ระดับจังหวัด ประกอบด้วย 1) ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธาน 2) ส่วนราชการและผู้ที่เกี่ยวข้อง เป็นกรรมการ 3) ปลัดจังหวัด เป็นกรรมการและเลขานุการ

อำนาจหน้าที่ กำหนดแนวทางการมีส่วนร่วมของประชาชนในการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ ในพื้นที่จังหวัดและให้คำแนะนำคณะกรรมการฯ ระดับอำเภอในการดำเนินงาน

1.3 คณะกรรมการฯ ระดับอำเภอ ประกอบด้วย 1) นายอำเภอ เป็นประธาน 2) หัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอและผู้ที่เกี่ยวข้อง เป็นกรรมการ 3) ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่ม/ฝ่ายบริหารงานปกครองเป็นกรรมการและเลขานุการ

อำนาจหน้าที่ ขับเคลื่อนการดำเนินงานโดยกำหนดรูปแบบ แนวทาง และวิธีการมีส่วนร่วมของประชาชนในการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ ในพื้นที่ระดับหมู่บ้าน

2. จัดประชุมสัมมนาและรับฟังความคิดเห็นเพื่อกำหนดแนวทางในการมีส่วนร่วมของประชาชนในการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ

ผู้เข้าร่วมสัมมนาประกอบด้วย ผู้ว่าราชการจังหวัด ปลัดจังหวัด นายอำเภอ ทั่วประเทศ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ปลัดกรุงเทพมหานคร และผู้อำนวยการเขตในกรุงเทพมหานคร รวม 1,082 คน

3. จัดเวทีสัมมนาเพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญระดับจังหวัดทุกจังหวัดและกรุงเทพมหานคร

4. จัดเวทีประชาคมหมู่บ้าน/ชุมชน เพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญทุกหมู่บ้าน/ชุมชน ทั่วประเทศ รวม 79,888 หมู่บ้าน/ชุมชน (74,956 หมู่บ้าน 4,932 ชุมชน)

5. จัดเวทีประชาคมชุมชนในกรุงเทพมหานครเพื่อรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญรวม 2,016 ชุมชน

6. สรุปผลการมีส่วนร่วมของประชาชนในการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 สิงหาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ