การจัดทำความตกลงว่าด้วยการจัดตั้งคณะกรรมาธิการร่วมสำหรับความร่วมมือทวิภาคี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 29, 2012 09:32 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การจัดทำความตกลงว่าด้วยการจัดตั้งคณะกรรมาธิการร่วมสำหรับความร่วมมือทวิภาคีระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย

กับรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรโมร็อกโก

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอดังนี้

1. ยืนยันมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 6 กันยายน 2548 ที่เห็นชอบร่างความตกลงว่าด้วยการจัดตั้งคณะกรรมาธิการร่วมสำหรับความร่วมมือทวิภาคีระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรโมร็อกโก และอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้ลงนามในความตกลงดังกล่าวในนามรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยตามนัยมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 6 กันยายน 2548

2. หากก่อนการลงนามมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างความตกลงว่าด้วยการจัดตั้งคณะกรรมาธิการร่วมสำหรับความร่วมมือทวิภาคีระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรโมร็อกโกในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญ โดยถ้อยคำดังกล่าวสอดคล้องกับผลประโยชน์และนโยบายของประเทศไทย ให้ กต. พิจารณาดำเนินการได้โดยไม่ต้องขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง

สาระสำคัญของเรื่อง

1. ร่างความตกลงฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นกรอบแม่บทสำหรับความร่วมมือด้านต่าง ๆ ระหว่างกัน และสนับสนุนการแลกเปลี่ยนการเยือนที่สม่ำเสมอ ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของคู่สัญญาหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะทำหน้าที่ประธานร่วม โดยการประชุมฯ จะจัดสลับกันในภาคีคู่สัญญาและคณะกรรมาธิการร่วมจะกำหนดกฎและระเบียบวิธีการประชุม รวมทั้งอาจมีการจัดตั้งคณะอนุกรรมการ คณะทำงานถาวรหรือเฉพาะกิจเมื่อจำเป็น

2. ร่างความตกลงฯ จะเป็นกรอบแม่บทและกลไกสำคัญในการกระชับความสัมพันธ์ด้านการเมืองและเศรษฐกิจ ตลอดจนส่งเสริมความเข้าใจและปฏิสัมพันธ์ระดับประชาชนของทั้งสองประเทศ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 สิงหาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ