การรับรองเอกสารสำคัญที่จะรับรองในการประชุมรัฐมนตรีเอเปค ครั้งที่ 24 และการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 20

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 29, 2012 09:34 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอดังนี้

1. เห็นชอบ (1) ร่างปฏิญญาผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 20 และอนุมัติให้นายกรัฐมนตรีรับรองเอกสารดังกล่าว และ (2) ร่างแถลงการณ์รัฐมนตรีเอเปค ครั้งที่ 24 และอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิย์รับรองเอกสารดังกล่าว

2. หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างเอกสารทั้งสองฉบับดังกล่าวในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญก่อนมีการรับรอง เพื่อให้สอดคล้องกับผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้ กต. และกระทรวงพาณิชย์ (พณ.) สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

สาระสำคัญของเรื่อง

กต. รายงานว่า

1. สหพันธรัฐรัสเซียจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 20 ระหว่างวันที่ 8-9 กันยายน 2555 และการประชุมรัฐมนตรีเอเปค ครั้งที่ 24 ระหว่างวันที่ 5-6 กันยายน 2555 ณ นครวลาดิวอสต็อก โดยมีนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว และจะมีการรับรองร่างปฏิญญาผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 20 และร่างแถลงการณ์รัฐมนตรีเอเปค ครั้งที่ 24 ในช่วงการประชุมดังกล่าว

2. สาระสำคัญของร่างปฏิญญาผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 20 และร่างแถลงการณ์รัฐมนตรีเอเปค ครั้งที่ 24 ทั้งสองฉบับ เป็นการประกาศเจตนารมณ์ร่วมกันในการส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเพื่อส่งเสริมการเปิดตลาดการค้า การลงทุน และการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจของภูมิภาค ความร่วมมือด้านความมั่นคงทางอาหาร ความร่วมมือเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในห่วงโซ่อุปทานและความร่วมมือเพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนและพัฒนานวัตกรรม

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 สิงหาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ