การเข้าเป็นภาคีพิธีสารเลือกรับของอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก เรื่อง กระบวนการติดต่อร้องเรียน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 19, 2012 10:57 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เสนอดังนี้

1. อนุมัติให้ไทยเข้าเป็นภาคีพิธีสารเลือกรับของอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก เรื่อง กระบวนการติดต่อร้องเรียน โดยการลงนามและให้สัตยาบันในคราวเดียวกัน โดยไม่แถลงรับอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการสิทธิเด็กแห่งสหประชาชาติในการรับและพิจารณาข้อร้องเรียนระหว่างรัฐ ตามข้อ 12 ของพิธีสารเลือกรับฯ และไม่แถลงไม่รับอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการสิทธิเด็กแห่งสหประชาชาติในการไต่สวนกรณีการละเมิดที่ร้ายแรงหรือเป็นระบบ ตามข้อ 13 ของพิธีสารเลือกรับฯ

2. ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศลงนามและยื่นสัตยาบันสารพิธีสารเลือกรับฯ ต่อสหประชาชาติ ในคราวเดียวกัน ในช่วงการจัดงานสนธิสัญญา (Treaty Event) ประจำปี 2555 โดยมอบหมายกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) จัดทำสัตยาบันสาร

3. ให้ พม. จัดตั้งกลไกเฉพาะรองรับการดำเนินงานตามพิธีสารเลือกรับฯ โดยมีผู้แทนจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ทั้งนี้ ให้ กต. เป็นหน่วยรับข้อร้องเรียนจากคณะกรรมการสิทธิเด็กแห่งสหประชาชาติเพื่อส่งต่อให้ พม. ซึ่งเป็นฝ่ายเลขานุการของกลไกเฉพาะดังกล่าว ประสานงานเพื่อให้กลไกดังกล่าวพิจารณาข้อร้องเรียน จัดทำข้อมูลคำชี้แจง และพิจารณาข้อเสนอแนะของคณะกรรมการสิทธิเด็กแห่งสหประชาชาติ รวมทั้งพิจารณาเยียวยาตามที่เห็นสมควรต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 18 กันยายน 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ