ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดจำนวน ที่ตั้ง เขตศาล และวันเปิดทำการของศาลอุทธรณ์ภาค (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 3, 2012 11:13 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดจำนวน ที่ตั้ง เขตศาล และวันเปิดทำการของศาลอุทธรณ์ภาค (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่สำนักงานศาลยุติธรรม (ศย.) เสนอ และส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ส่วนค่าใช้จ่ายในการดำเนินการย้ายที่ตั้งศาลอุทธรณ์ภาค 3 จากกรุงเทพมหานครไปยังจังหวัดนครราชสีมา ศาลอุทธรณ์ภาค 4 จากกรุงเทพมหานครไปยังจังหวัดขอนแก่น และศาลอุทธรณ์ภาค 6 จากกรุงเทพมหานครไปยังจังหวัดนครสวรรค์นั้น ให้ดำเนินการในทำนองเดียวกันกับการย้ายศาลอุทธรณ์ภาค 8 ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ

ข้อเท็จจริง

ศย. เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาว่า

1. พระราชกฤษฎีกากำหนดจำนวน ที่ตั้ง เขตศาล และวันเปิดทำการของศาลอุทธรณ์ภาค พ.ศ. 2532 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชกฤษฎีกากำหนดจำนวน ที่ตั้ง เขตศาล และวันเปิดทำการของศาลอุทธรณ์ภาค (ฉบับที่ 9) พ.ศ. 2554 กำหนดให้ศาลอุทธรณ์ภาค 3 ศาลอุทธรณ์ภาค 4 และศาลอุทธรณ์ภาค 6 มีที่ตั้งอยู่ ณ กรุงเทพมหานคร

2. เพื่อกระจายที่ตั้งของศาลอุทธรณ์ภาคไปยังส่วนภูมิภาค อันจะเป็นการอำนวยความสะดวกและความยุติธรรมให้แก่ประชาชนในส่วนภูมิภาคได้อย่างทั่วถึง สมควรย้ายที่ตั้งของศาลอุทธรณ์ภาค 3 จากกรุงเทพมหานครไปยังจังหวัดนครราชสีมา ศาลอุทธรณ์ภาค 4 จากกรุงเทพมหานครไปยังจังหวัดขอนแก่น และศาลอุทธรณ์ภาค 6 จากกรุงเทพมหานครไปยังจังหวัดนครสวรรค์ ตามตารางเปรียบเทียบดังนี้

พระราชกฤษฎีกากำหนดจำนวน              ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดจำนวน
ที่ตั้ง เขตศาลและวันเปิดทำการของ          ที่ตั้ง เขตศาลและวันเปิดทำการของ
ศาลอุทธรณ์ภาค (ฉบับที่ 9)                ศาลอุทธรณ์ภาค (ฉบับที่ ..)
พ.ศ. 2554                           พ.ศ. ....
ศาลอุทธรณ์ภาค 3                       ศาลอุทธรณ์ภาค 3 ย้ายไปอยู่
ศาลอุทธรณ์ภาค 4 ตั้งอยู่  ณ               จังหวัดนครราชสีมา
กรุงเทพมหานคร ศาลอุทธรณ์ภาค 6          ศาลอุทธรณ์ภาค 4  ย้ายไปอยู่
                                    จังหวัดขอนแก่น ศาลอุทธรณ์ภาค 6
                                    ย้ายไปอยู่จังหวัดนครสวรรค์

และโดยที่มาตรา 3 แห่งพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลอุทธรณ์ภาค พ.ศ. 2532 บัญญัติให้จัดตั้งศาลอุทธรณ์ภาคขึ้น ส่วนจำนวนและที่ตั้งจะอยู่ ณ ที่ใด มีเขตศาลเพียงไร และจะเปิดทำการเมื่อใด ให้เป็นไปตามที่กำหนดในพระราชกฤษฎีกา ซึ่งคณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรมได้มีมติในการประชุมครั้งที่ 12/2555 เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2555 เห็นชอบให้เสนอร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดจำนวนที่ตั้ง เขตศาล และวันเปิดทำการของศาลอุทธรณ์ภาค (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ต่อคณะรัฐมนตรีต่อไป

สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา

1. กำหนดให้พระราชกฤษฎีกานี้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2556 เป็นต้นไป (ร่างมาตรา 2)

2. กำหนดให้ย้ายที่ตั้งศาลอุทธรณ์ภาค 3 จากกรุงเทพมหานครไปยังจังหวัดนครราชสีมาศาลอุทธรณ์ภาค 4 จากกรุงเทพมหานครไปยังจังหวัดขอนแก่น และศาลอุทธรณ์ภาค 6 จากกรุงเทพมหานคร ไปยังจังหวัดนครสวรรค์ (ร่างมาตรา 3)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 2 ตุลาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ