ขอให้คณะรัฐมนตรีมีมติสนับสนุนให้ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจและองค์การมหาชน เข้าศึกษาในหลักสูตรประกาศนียบัตร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 3, 2012 11:24 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอให้คณะรัฐมนตรีมีมติสนับสนุนให้ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจและองค์การมหาชน รวมทั้งเจ้าหน้าที่อื่น

ของรัฐเข้าศึกษาในหลักสูตรประกาศนียบัตร ไทยกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน โดยไม่ถือเป็นวันลา

และเบิกค่าใช้จ่ายจากต้นสังกัดได้

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการสนับสนุนให้ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจและองค์การมหาชน รวมทั้งเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐเข้าศึกษาในหลักสูตรประกาศนียบัตร ไทยกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน โดยไม่ถือเป็น วันลา และเบิกค่าใช้จ่ายจากต้นสังกัดได้ ตามที่สถาบันพระปกเกล้า (พป.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

พป. เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาว่า ได้ร่วมมือกับสำนักงานเลขาธิการอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงพาณิชย์ จัดหลักสูตรประกาศนียบัตร ไทยกับประชาคมอาเซียน โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการเตรียมตัวเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียน สร้างความตระหนักและความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโอกาสที่ประเทศไทยจะได้รับการเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียน ตลอดจนเป็นการวิเคราะห์ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการเข้าสู่ประชาคมเซียนอย่างรอบด้านและเป็นระบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งจะมีผลบังคับเต็มรูปแบบใน คศ. 2015 หรือ พ.ศ. 2558 และ พป. ได้ดำเนินการจัดการเรียนการสอนมาแล้ว 1 รุ่น และกำลังเปิดรับสมัครในรุ่นที่ 2 อยู่ ณ ขณะนี้โดยสรุปรายละเอียดเกี่ยวกับหลักสูตรดังนี้

1. วัตถุประสงค์

1.1 เพื่อเป็นการเตรียมตัวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน สร้างความตระหนักและความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโอกาสที่ประเทศไทยจะได้รับจากการเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียน ตลอดจนเป็นการวิเคราะห์ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนอย่างรอบด้านและเป็นระบบโดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

1.2 เพื่อศึกษากลไก กฎระเบียบ แนวโน้ม และทิศทางของสภาพเศรษฐกิจและข้อมูลอันเป็นประโยชน์แก่การประกอบกิจการในภาคเอกชน ภาครัฐ และภาคประชาชน จากการที่ประเทศไทยเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

1.3 เพื่อสร้างกระบวนทัศน์ของความเป็นพลเมืองอาเซียนและการเสริมสร้างบทบาทและเครือข่ายการเรียนรู้ร่วมกันในการร่วมสร้างสรรค์ประชาคมอาเซียนให้เกิดขึ้นในกลุ่มผู้ประกอบกิจการ ภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม

2. คุณสมบัติของผู้เข้ารับการศึกษา

ผู้ซึ่งมีศักยภาพอันเป็นกำลังสำคัญในการสร้างสรรค์ประชาคมอาเซียน ทั้งนี้ รวมถึงผู้ที่เคยผ่านการศึกษาหลักสูตรต่าง ๆ ของ พป. ซึ่งดำรงตำแหน่งสำคัญในปัจจุบันทั้งในภาครัฐ และภาคเอกชน

3. ระบบการศึกษาอบรม

3.1 ภาคทฤษฎี ประกอบด้วย 1) การบรรยายและการอภิปราย ประกอบด้วยการยกตัวอย่างกรณีศึกษา 2) ศึกษาเอกสารประกอบการบรรยายหรือเอกสารอ้างอิง

3.2 การศึกษาดูงาน มุ่งให้นักศึกษาได้เพิ่มพูนความรู้ ความเข้าใจ และประสบการณ์ จากการศึกษาดูงานในหน่วยงานที่มีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับการกำหนดนโยบายมหภาคและภาคเอกชนที่มีศักยภาพในการแข่งขันในตลาดอาเซียน

4. ระยะเวลาในการอบรม ระยะเวลาการศึกษาอบรมโดยรวมประมาณ 6 เดือน โดยมีการศึกษาอบรมปกติทุกวันเสาร์เต็มวัน (เวลา 9.00 — 16.00 น.)

5. วิธีการศึกษา เป็นการบรรยายหรืออภิปรายโดยวิทยากรหลัก ทั้งในส่วนของผู้มีประสบการณ์จริงและผู้ทำงานด้านการเจรจาระหว่างประเทศ มาแสดงความเห็นและประสบการณ์ในประเด็นต่าง ๆ ในประเด็นสำคัญที่กำหนดไว้ในแต่ละครั้ง และมีการทำเอกสารกลุ่ม เพื่อศึกษาเจาะลึกในศักยภาพของประเทศหรือกลุ่มประเทศที่นักศึกษาสนใจ และนำเสนอผลการศึกษาในแง่มุมต่าง ๆ

6. เงื่อนไขการจบการศึกษาผู้เข้ารับการศึกษาที่จะได้ประกาศนียบัตร ไทยกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ต้องมีคุณสมบัติ ดังต่อไปนี้

6.1 ต้องมีเวลาศึกษาอบรมตลอดทั้งหลักสูตรไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ของเวลาในห้องเรียน

6.2 นำเสนอผลการศึกษาศักยภาพของกลุ่มประเทศอาเซียนหรือกรณีอื่นตามที่คณะกรรมการบริหารหลักสูตรฯ กำหนด

6.3 ไม่ดำเนินการใด ๆ อันนำมาซึ่งความเสื่อมเสียชื่อเสียงของสถาบันพระปกเกล้า

7. ประมาณการรายละเอียดค่าธรรมเนียมการศึกษาตลอดหลักสูตร รายละ 89,000 บาท

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 2 ตุลาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ