ผลการประชุมของคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ครั้งที่ 10/2555

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 3, 2012 11:38 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติและเห็นชอบตามที่คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ครั้งที่ 10/2555 ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประธานกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย เสนอดังนี้

1. อนุมัติข้อเสนอของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) การติดตั้งสถานีสูบน้ำคลองพระพิมล 2 วงเงิน 170 ล้านบาท โดยให้ได้รับการจัดสรรงบประมาณจากเงินกู้ภายใต้พระราชกำหนดในอำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อวางระบบบริหารจัดการน้ำและสร้างอนาคตประเทศ พ.ศ. 2555 (350,000 ล้านบาท)

2. เห็นชอบในหลักการข้อเสนอ 2 โครงการ ดังนี้

2.1 การปรับปรุงคันคลองชัยนาท — ป่าสัก ฝั่งซ้าย (กม. 91+100 ถึง กม. 121+383) ของ กษ.

2.2 แผนงานการขุดลอกบึงสีไฟของจังหวัดพิจิตร ทั้งนี้ให้มีการดำเนินการตามกฎหมายการประเมิน

ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ให้เรียบร้อยก่อนดำเนินการ โดยให้ใช้กรอบการศึกษา EIA

ที่กรมทรัพยากรน้ำร่วมกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้ศึกษาไว้แล้ว

3. เห็นชอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กษ. และจังหวัดพิจิตร รับไปดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องตามข้อ 2 ต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประธานกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยรายงานว่า กบอ. ในการประชุมครั้งที่ 10/2555 เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2555 ได้มีมติ ดังนี้

1. เห็นชอบตามข้อเสนอของ กษ. การติดตั้งสถานีสูบน้ำคลองพระพิมล 2 วงเงิน 170 ล้านบาท โดยให้ได้รับการจัดสรรงบประมาณจากเงินกู้ภายใต้พระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อวางระบบบริหารจัดการน้ำและสร้างอนาคตประเทศ พ.ศ. 2555 (350,000 ล้านบาท) เป็นโครงการตามแผนงานฟื้นฟูและปรับปรุงประสิทธิภาพสิ่งก่อสร้าง โดยเป็นการติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำลุ่มน้ำท่าจีน จังหวัดนครปฐม ซึ่งเป็นพื้นที่ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยาให้ระบายน้ำได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

2. อนุมัติหลักการข้อเสนอ 2 โครงการ ดังนี้

2.1 การปรับปรุงคันคลองชัยนาท — ป่าสัก ฝั่งซ้าย (กม. 91+100 ถึง กม. 121+383) ของ กษ. เป็นการดำเนินการตามแผนงานฟื้นฟูและปรับปรุงประสิทธิภาพสิ่งก่อสร้างเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำในลุ่มน้ำป่าสักและพื้นที่ใกล้เคียงให้สามารถป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่เศรษฐกิจพื้นที่ชุมชนและพื้นที่การเกษตรบริเวณทั้ง 2 ฝั่งคลองและพื้นที่ใกล้เคียง

2.2 แผนงานการขุดลอกบึงสีไฟของจังหวัดพิจิตร ทั้งนี้ ให้มีการดำเนินการตามกฎหมายการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ให้เรียบร้อยก่อนดำเนินการ โดยให้ใช้กรอบการศึกษา EIA ที่กรมทรัพยากรน้ำร่วมกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้ศึกษาไว้แล้ว เป็นการดำเนินการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการกักเก็บน้ำและใช้เป็นพื้นที่รับน้ำขนาดใหญ่จากลุ่มน้ำน่านและแม่น้ำพิจิตรสายเก่า ซึ่งเป็นการป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนและพื้นที่การเกษตร

3. ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กษ. และจังหวัดพิจิตรรับไปดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องตามข้อ 2 ต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 2 ตุลาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ