แผนการหารือระหว่างกระทรวงการต่างประเทศแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงการต่างประเทศสหพันธรัฐรัสเซีย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 3, 2012 12:00 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบต่อร่างแผนการหารือระหว่าง กต. แห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงต่างประเทศสหพันธรัฐรัสเซีย ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงถ้อยคำที่มิใช่สาระสำคัญและไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทยในร่างแผนการหารือฯ ให้ กต. สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือผู้แทนเป็นผู้ลงนามในแผนการหารือฯ

สาระสำคัญของเรื่อง

กต. เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาว่า

1. ประเทศไทยกับสหภาพโซเวียตได้ลงนามความตกลงว่าด้วยการปรึกษาหารือทวิภาคีเมื่อปี 2531 ต่อมาภายหลังการล่มสลายของสหภาพโซเวียตในปี 2534 สหพันธรัฐรัสเซียเป็นผู้สืบสิทธิ์พันธกรณีที่สหภาพโซเวียตมีกับประเทศต่าง ๆ ดังนั้น กต. ไทยและสหพันธรัฐรัสเซียจึงได้จัดทำแผนการหารือระหว่างกันแทนความตกลงฯ ฉบับปี 2531 ดังกล่าวที่ได้ถูกยกเลิกไปขึ้นใหม่ ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติ (21 กรกฎาคม 2552) ให้ความเห็นชอบต่อร่างแผนการหารือระหว่าง กต. แห่งราชอาณาจักรไทยกับ กต. สหพันธรัฐรัสเซียแล้ว (ข้อ 2) โดยทั้งสองฝ่ายได้ลงนามแผนการหารือฯ ฉบับแรกสำหรับปี 2552 — 2554 เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2552 ซึ่งขณะนี้แผนการหารือดังกล่าวสิ้นสุดลง ทั้งสองฝ่ายจึงได้ร่วมกันพิจารณาร่างแผนการหารือฯ ขึ้นในลักษณะเช่นเดียวกันสำหรับปี 2555 — 2557 ต่อไป

2. แผนการหารือสำหรับปี 2555 — 2557 เป็นการำหนดกรอบการปฏิบัติงานและกลไกการหารือระหว่าง กต. ของทั้งสองประเทศใน 2 ระดับ คือระดับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และระดับเจ้าหน้าที่ปฏิบัติของกรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งรวมทั้งสถาบันวิชาการและสถาบันฝึกอบรมการทูตของ กต. ของทั้งสองฝ่าย ทั้งนี้ กำหนดการและระเบียบวาระการหารือเป็นไปตามความเห็นชอบร่วมกันของทั้งสองฝ่าย

3. กต. พิจารณาแล้วเห็นว่าร่างแผนการหารือฯ ไม่ใช่สนธิสัญญาตามกฎหมายระหว่างประเทศ และไม่เข้าข่ายเป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

4. ร่างแผนการหารือฯ ฉบับใหม่ ทั้งสองฝ่ายกำหนดจัดการลงนามในโอกาสการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูง ซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นในปลายปี 2555

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 2 ตุลาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ