การลงนามใน Financial Agreement (FA)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 3, 2012 12:06 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การลงนามใน Financial Agreement (FA) on ASEAN Pesticide Residue Data Generation Project for Establishment of Codex MRLs

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบต่อร่างความตกลงด้านการสนับสนุนงบประมาณโครงการ Financing Agreement สำหรับโครงการ ASEAN Pesticide Residue Data Generation Project for Establishment of Codex MRLs

2. อนุมัติให้เลขาธิการอาเซียนหรือผู้แทนเป็นผู้ลงนามในความตกลง FA ดังกล่าว

3. มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศแจ้งสำนักเลขาธิการอาเซียนผ่านคณะผู้แทนถาวรไทยประจำอาเซียน ณ กรุงจาการ์ตา ว่า รัฐบาลไทยเห็นชอบร่างความตกลง FA และให้เลขาธิการอาเซียนหรือผู้แทนลงนามในร่างความตกลง FA ดังกล่าว

สาระสำคัฐของบันทึกความเข้าใจ ฯ สรุปได้ดังนี้

1. วัตถุประสงค์ของบันทึกข้อตกลง FA นี้ เพื่อกำหนดระเบียบการและเงื่อนไขที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการของโครงการอาเซียน STDF/PG/337 เรื่อง การรวบรวมข้อมูลสารพิษตกค้าง เสริมสร้างสมรรถนะระดับภูมิภาคในการส่งออกตามเงื่อนไขด้านสารกำจัดศัตรูพืชตามมาตรฐานระหว่างประเทศ โครงการดังกล่าวจะได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก STDF ทั้งนี้ ทั้งสองภาคียินยอมว่า ความตกลง FA นี้ จะมีผลบังคับใช้เฉพาะเกี่ยวกับการดำเนินการโครงการและจะมิได้หมายถึงการสร้างความสัมพันธ์ในด้านการจ้างระหว่างทั้งสองภาคีหรือระหว่างบุคลากรหรือผู้เข้าร่วมโครงการของทั้งสองภาคีแต่อย่างใด

2. ความตกลง FA จะมีผลบังคับใช้และมีผลการใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2555 ถึงวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2558

3. อาเซียนจะดำเนินการความตกลง FA นี้ ตามมาตรฐานมืออาชีพอย่างสูงสุด ในช่วงระหว่างเวลาที่ระบุในความตกลงนี้ รวมทั้งแต่ละภาคีจะต้องรับผิดชอบให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขดังภาระหน้าที่และพันธะทางกฎหมาย ทุก ๆ ครั้งที่เกิดขึ้น

4. ความตกลง FA นี้ ในกรณีใดกรณีหนึ่งก็ตาม จะไม่ได้หมายถึงการมอบอำนาจอาเซียนให้เป็นตัวแทนขององค์กรการค้าโลกหรือในทางกลับกัน และไม่มีการดำเนินการที่จะโน้มน้าวเจตนาดังกล่าว

5. อาเซียนจะดำเนินการโครงการโดยให้ความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับ United States Department of Agriculture (USDA) ซึ่งได้รับมอบหมายให้การสนับสนุนความช่วยเหลือในรูปแบบที่มิใช่เป็นเงินงบประมาณ หรือ in-kind สำหรับการประสานงานโดยทั่วไปของโครงการ

6. อาเซียนยินยอมให้เลขาธิการ Joint FAO/WHO Meeting on Pesticide Residues (JMPR) พำนักอยู่ที่ FAO เพื่อให้คำปรึกษาและให้การสนับสนุนทางวิชาการให้โครงการฯ

7. ความตกลง FA ประกอบด้วย 18 มาตรา ได้แก่ การจ้างงาน การรายงาน การจัดการ การคลัง การจ่ายและการโอนเงินงบประมาณ การประเมินผล การเป็นเจ้าของวัสดุอุปกรณ์ และทรัพย์สินอื่น ๆ ลิขสิทธิ์ทางปัญญาและทางทรัพย์สินอุตสาหกรรม การใช้ การกระจาย และการจัดพิมพ์ของข้อมูลข่าวสาร ข้อขัดแย้งผลประโยชน์หรือความลับ ความรับผิดชอบ การสิ้นสุด การปรับปรุงแก้ไข การตัดสินโดยอนุญาโตตุลาการ เอกสิทธิ์และภูมิคุ้มกัน และการติดต่อประสานงานเป็นทางการ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 2 ตุลาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ