ร่างพระราชบัญญัติมาตรการในการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 10, 2012 10:36 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติมาตรการในการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

1. ปรับปรุงบทกำหนดโทษกรณีความผิดฐานสมคบกันกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด และกรณีผู้ใดไม่มาให้ถ้อยคำ ไม่ส่งคำชี้แจงเป็นหนังสือ หรือไม่ส่งบัญชีเอกสาร หรือหลักฐานตามมาตรา 25 (2) หรือขัดขวางหรือไม่ให้ความสะดวกตามมาตรา 25 (3) หรือ (4) (ร่างมาตรา 3 แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 8 วรรคหนึ่ง และร่างมาตรา 14 แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 40)

2. ปรับปรุงอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สินและพนักงานเจ้าหน้าที่ (ร่างมาตรา 4 แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 16 และร่างมาตรา 5 แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 25)

3. กำหนดหลักเกณฑ์ในการยึดหรืออายัดทรัพย์สินเมื่อมีเหตุอันควรสงสัยว่าเป็นทรัพย์สินที่เกี่ยวเนื่องกับการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดก่อนหรือหลังที่คณะกรรมการ หรือเลขาธิการมีคำสั่งตรวจสอบทรัพย์สินตามมาตรา 19 หรือก่อนที่คณะกรรมการหรือเลขาธิการมีคำสั่งยึดหรืออายัดทรัพย์สินตามมาตรา 22 (ร่างมาตรา 6 เพิ่มมาตรา 25/1)

4. ปรับปรุงระยะเวลาในการยื่นคำร้องเพื่อขอให้ศาลสั่งให้ทรัพย์สินที่เกี่ยวเนื่องกับการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดตกเป็นของกองทุนป้องกันและปราบปรามยาเสพติดและระยะเวลาในการยื่นคำร้องเพิ่มเติม รวมทั้งกำหนดให้พนักงานอัยการยื่นคำร้องต่อศาล เพื่อไต่สวนทรัพย์สินที่เกี่ยวเนื่องกับการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดในกรณีที่ผู้ต้องหาหรือจำเลยหลบหนีหรือถึงแก่ความตายและให้ศาลสั่งให้ทรัพย์สินตกเป็นของกองทุน (ร่างมาตรา 7 แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 27 ร่างมาตรา 8 แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 29 วรรคหนึ่ง ร่างมาตรา 10 แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 31 และร่างมาตรา 11 ยกเลิกมาตรา 32 วรรคสอง)

5. กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการขอให้ศาลสั่งอนุญาตให้นำทรัพย์สินตามมาตรา 30 ออกขายทอดตลาดหรือไปใช้เพื่อประโยชน์ของทางราชการไปพลางก่อน ก่อนที่ทรัพย์สินตามมาตรา 30 ตกเป็นของกองทุน และการประเมินราคาทรัพย์สิน ค่าเสียหายหรือค่าเสื่อมสภาพของทรัพย์สิน (ร่างมาตรา 9 เพิ่มมาตรา 30/1 มาตรา 30/2 และมาตรา 30/3)

6. ให้ทรัพย์สินของกองทุนรวมถึงทรัพย์สินที่ตกเป็นของกองทุนตามมาตรา 29 และมาตรา 30/2 (ร่างมาตรา 12 แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 35 (1))

7. แก้ไขผู้รับรายงานงบดุลและรายงานการรับเงินจ่ายเงินของกองทุนจากคณะรัฐมนตรีเป็นรัฐมนตรี (ร่างมาตรา 13 แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 39)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 ตุลาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ