ข้อเสนอ แนวทาง มาตรการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ในรูปแบบแรงงานประมง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 10, 2012 10:59 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามมติคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ในคราวประชุม ครั้งที่ 2/2555 วันที่ 16 กรกฎาคม 2555 ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เสนอ

1. เห็นชอบข้อเสนอ แนวทาง มาตรการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ในรูปแบบแรงงานประมง และแนวทางการจัดตั้งศูนย์ประสานแรงงานประมง

          2. มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กรมเจ้าท่า กรมการจัดหางาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ [ตช.] (สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กองบังคับการตำรวจน้ำ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์) ] สำนักงานอัยการสูงสุด กองทัพเรือ กรมประมง กรมสอบสวนคดีพิเศษ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ กระทรวงการต่างประเทศ (กต.)  และ พม. เร่งดำเนินการตามข้อเสนอ แนวทาง มาตรการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ในรูปแบบแรงงานประมง             ซึ่งได้แก่ 1. การปรับปรุง แก้ไขกฎหมาย กฎ ระเบียบและข้อปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับตัวเรือ  บุคคลบนเรือ ให้สอดคล้องกับวิธีการทำประมงไทย 2. การบังคับใช้กฎ ระเบียบ และการตรวจสอบ 3. การแก้ไขการขาดแคลนแรงงาน และการบังคับใช้แรงงานที่นำไปสู่การค้ามนุษย์ และให้ดำเนินการจัดตั้งศูนย์ประสานแรงงานประมง เพื่อสกัดกั้นและขจัดขบวนการการค้ามนุษย์ ทั้งนี้ ให้รับข้อสังเกต/ข้อเสนอแนะของที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ไปประกอบการดำเนินงาน

ทั้งนี้ ให้มีการรายงานผลการดำเนินงานและความคืบหน้าให้ พม. ทราบภายใน 6 เดือน เพื่อรวบรวมนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 ตุลาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ