ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้อาวุธและยุทโธปกรณ์ และยานพาหนะเป็นสินค้าที่ต้องห้ามการส่งออกไปสาธารณรัฐโกตดิวัวร์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 15, 2012 16:07 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้อาวุธและยุทโธปกรณ์ และยานพาหนะเป็นสินค้าที่ต้องห้าม

การส่งออกไปสาธารณรัฐโกตดิวัวร์ และกำหนดให้เพชรที่ยังไม่ได้เจียระไนเป็นสินค้าที่ยังต้องห้ามนำเข้า

จากสาธารณรัฐโกตดิวัวร์ พ.ศ. .... (มาตรการคว่ำบาตรอาวุธต่อสาธารณรัฐโกตดิวัวร์)

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้อาวุธและยุทโธปกรณ์ และยานพาหนะเป็นสินค้าที่ต้องห้ามการส่งออกไปสาธารณรัฐโกตดิวัวร์ และกำหนดให้เพชรที่ยังไม่ได้เจียระไนเป็นสินค้าที่ต้องห้ามนำเข้าจากสาธารณรัฐโกตดิวัวร์ พ.ศ. .... (มาตรการคว่ำบาตรอาวุธต่อสาธารณรัฐโกตดิวัวร์) ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างประกาศ

1. กำหนดให้อาวุธและยุทโธปกรณ์ และยานพาหนะที่ส่งให้แก่กองกำลังรักษาความมั่นคงของราชอาณาจักรโกตดิวัวร์ (Ivorian Security Forces) เป็นสินค้าที่ต้องห้ามส่งออกไปสาธารณรัฐโกตดิวัวร์ (ร่างข้อ 5)

2. ห้ามมิให้นำความในข้อ 1. มาใช้บังคับในกรณีการส่งออกอาวุธและยุทโธปกรณ์ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้หรือสนับสนุนในการปฏิบัติการของสหประชาชาติในสาธารณรัฐโกตดิวัวร์ (United Nations Operation in Cote d’ I voire (UNOCI) หรือใช้ในกองกำลังของประเทศฝรั่งเศสเพื่อสนับสนุน UNOCI ฯลฯ (ร่างข้อ 6)

3. กำหนดให้เพชรที่ยังไม่ได้เจียระไนทุกชนิดที่ส่งมาจากสาธารณรัฐโกตดิวัวร์เป็นสินค้าที่ต้องห้ามในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร (ร่างข้อ 7)

4. ห้ามมิให้นำความในข้อ 3. มาใช้บังคับกับการนำเข้ามาเพื่อการวิจัยและวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์เพื่อนำไปสู่การพัฒนาข้อมูลเชิงเทคนิคเฉพาะที่เกี่ยวกับการผลิตเพชรของสาธารณรัฐโกตดิวัวร์ (ร่างข้อ 8)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 15 ตุลาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ