การจ่ายเงินช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการเก็บกักน้ำของเขื่อนภูมิพลปี 2554

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 15, 2012 16:10 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบมติคณะกรรมการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ในการประชุมครั้งที่ 9/2555 เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2555 ซึ่งเห็นชอบในหลักการให้ กฟผ. จ่ายเงินช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการเก็บกักน้ำของเขื่อนภูมิพล ปี 2554 จำนวน 430 ล้านบาท จากงบทำการของ กฟผ. โดยมีเงื่อนไขรวม 2 ข้อ ซึ่งเป็นการดำเนินการให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2555 ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ โดยเงื่อนไขรวม 2 ข้อ มีดังนี้

1. การรับเงินช่วยเหลือจะต้องมีเงื่อนไขข้อตกลงที่ผูกพันตามกฎหมายว่าผู้รับเงินช่วยเหลือจะไม่เรียกร้องค่าเสียหายจากการเก็บกักน้ำของเขื่อนภูมิพลอีกต่อไป และผู้มีเอกสารสิทธิในที่ดินจะยินยอมขายที่ดินให้แก่ กฟผ. ในราคาประเมินทุนทรัพย์ฯ

2. เกษตรกรผู้ได้รับผลกระทบที่เป็นเจ้าของต้นไม้และพืชผลที่เสียหาย ซึ่งปลูกอยู่ในที่ดินที่ครอบครองอยู่โดยไม่มีเอกสารสิทธิตามประมวลกฎหมายที่ดินในเขตนิคมสร้างตนเองเขื่อนภูมิพลและสหกรณ์ นิคม แม่แจ่ม เนื้อที่ประมาณ 1,000 ไร่ เมื่อรับเงินช่วยเหลือแล้ว ผู้ครอบครองที่ดินจะต้องสละสิทธิการครอบครองเพื่อ เพิกถอนสิทธิครอบครองที่ดินคืนให้แก่รัฐสำหรับใช้เป็นเขตน้ำท่วมถึง โดยผู้ครอบครองที่ดินจะต้องทำบันทึกส่งมอบการครอบครองที่ดินคืนให้แก่รัฐในวันที่รับเงินช่วยเหลือจาก กฟผ.

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 15 ตุลาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ