การลงนามในร่างถ้อยแถลงร่วมเพื่อรับรองเอกสาร Thailand-Vietnam Security Outlook

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 24, 2012 10:38 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การลงนามในร่างถ้อยแถลงร่วมเพื่อรับรองเอกสาร Thailand-Vietnam Security Outlook

(Joint Statement on the Thailand — Vietnam Security Outlook (TVSO) 2012 — 2016

between the Government of the Kingdom of the Thailand and the Government of the

Socialist Republic of Vietnam)

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติเสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างถ้อยแถลงร่วมเพื่อรับรองเอกสาร Thailand-Vietnam Security Outlook (Joint Statement on the Thailand — Vietnam Security Outlook (TVSO) 2012 — 2016 between the Government of the Kingdom of the Thailand and the Government of the Socialist Republic of Vietnam)

2. อนุมัติให้เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติลงนามในร่างถ้อยแถลงร่วม ฯ เพื่อรับรองเอกสาร ในการประชุมคณะรัฐมนตรีร่วมไทย - เวียดนามอย่างไม่เป็นทางการ ครั้งที่ 2 ในวันที่ 27 ตุลาคม 2555 ณ กรุงฮานอย

3. หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขเอกสารดังกล่าวที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ให้สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

ร่างถ้อยแถลงร่วม Thailand-Vietnam Security Outlook มีสาระสำคัญเป็นการประกาศทัศนะร่วมกันที่มีต่อเรื่องความมั่นคงตั้งแต่ช่วงปี ค.ศ. 2012 — 2016 ระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม เพื่อที่จะพัฒนาความร่วมมือระหว่างกันในการจัดการกับปัญหาที่กระทบต่อความมั่นคงของทั้งสองประเทศ เช่น อาชญากรรมข้ามชาติ การก่อการร้าย ความปลอดภัยในการเดินเรือทางทะเล ภัยธรรมชาติ เป็นต้น โดยไม่ได้ใช้ถ้อยคำหรือบริบทที่แสดงเจตนาที่จะก่อให้เกิดพันธกรณีภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศร่วมกัน ดังนั้น ร่างถ้อยแถลงร่วมฉบับดังกล่าวจึงไม่เป็นสนธิสัญญาตามกฎหมายระหว่างประเทศ และไม่เป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 อีกทั้ง ไม่มีนัยที่อาจจะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ไทยกับประเทศเพื่อนบ้านและประเทศมหาอำนาจที่มีบทบาทสำคัญในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่เป็นการส่งสัญญาณถึงการส่งเสริมความร่วมมือทางด้านการเมืองและความมั่นคงเพื่อรับมือกับสิ่งท้าทายที่เกี่ยวข้องที่ไทยและเวียดนามจะดำเนินการร่วมกัน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 22 ตุลาคม 2555--จบ--


แท็ก thailand   2012   tat  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ