การดำเนินโครงการนำร่องระบบการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองของอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 5, 2012 08:59 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบและเห็นชอบตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอดังนี้

1. รับทราบมติของที่ประชุมคณะมนตรีเขตการค้าเสรีอาเซียน ครั้งที่ 26 ในเรื่องการขยายเวลาเป้าหมายที่อาเซียนจะเริ่มต้นดำเนินระบบการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองในภูมิภาคจากเดิมภายในปี 2555 เป็นปี 2558 และเห็นชอบการขยายระยะเวลาโครงการนำร่องฯ โครงการที่ 1 ออกไปจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2558

2. มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศจัดทำหนังสือแจ้งการให้ความเห็นชองของไทยต่อการขยายระยะเวลาโครงการนำร่องฯ โครงการที่ 1 ออกไปจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2558 ต่อเลขาธิการอาเซียน ก่อนวันสิ้นสุดอายุโครงการ ฯ ในวันที่ 31 ตุลาคม 2555

3. เห็นชอบให้นำเสนอบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลของภาคีสมาชิกที่เข้าร่วมโครงการนำร่องสำหรับการดำเนินการระบบการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้ายตนเองของอาเซียน โครงการที่ 2 โดยมีเอกสารภาคผนวกระเบียบปฏิบัติในการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าแนบบันทึกความเข้าใจฯ เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา เพื่อให้ความเห็นชอบ ก่อนที่ไทยจะแสดงเจตนาให้มีผลผูกพันสำหรับการภาคยานุวัตรเป็นภาคีสมาชิกของบันทึกความเข้าใจฉบับดังกล่าว

สาระสำคัญของเรื่อง

1. การขยายระยะเวลาโครงการนำร่องฯ โครงการแรก ออกไปจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2558 ไม่จำเป็นต้องมีการออกประกาศหรือแก้ไขเพิ่มเติมใด ๆ

2. สาระสำคัญของบันทึกความเข้าใจและภาคผนวกของโครงการนำร่องฯ โครงการที่ 2 มีรายละเอียด ดังนี้

(1) กำหนดให้มีโครงการนำร่องที่สอง สำหรับการดำเนินการระบบการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองในภูมิภาคเป็นการล่วงหน้า ก่อนจะนำระบบดังกล่าวไปใช้กับประเทศสมาชิกอาเซียนทุกประเทศ

(2) ประเทศภาคีจะต้องให้สิทธิพิเศษทางภาษีแก่สินค้าที่มีถิ่นกำเนิดจากประเทศภาคีอื่นตามพันธกรณีภายใต้ข้อ 19 ของความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน โดยต้องยื่นหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า หรือบัญชีราคาสินค้าที่ใช้รับรองถิ่นกำเนิดสินค้าที่สำแดงโดยผู้ส่งออกรับอนุญาตตามกระบวนการที่ระบุในภาคผนวกของบันทึกความเข้าใจฯ

(3) การภาคยานุวัตรบันทึกความเข้าใจและภาคผนวกระเบียบปฏิบัติในการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า ภายใต้โครงการนำร่อง ฯ โครงการที่ 2 โดยการมอบสัตาบันสารหรือหนังสือแจ้งการยอมรับถึงเลขาธิการอาเซียน ถือเป็นหนังสือสัญญา เป็นการดำเนินงานตามบทบัญญัติมาตรา 190 วรรคสอง ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 2 พฤศจิกายน 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ