ขออนุมัติลงนามความตกลงระหว่างสถาบันว่าด้วยความร่วมมือในการควบคุมยาเสพติด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 7, 2012 09:30 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติลงนามความตกลงระหว่างสถาบันว่าด้วยความร่วมมือในการควบคุมยาเสพติดระหว่าง

คณะกรรมาธิการแห่งชาติเพื่อการพัฒนาและชีวิตปลอดยาเสพติด แห่งสาธารณรัฐเปรูกับสำนักงาน

คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด แห่งราชอาณาจักรไทย

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างความตกลงระหว่างสถาบันว่าด้วยความร่วมมือในการควบคุมยาเสพติดระหว่างคณะกรรมาธิการแห่งชาติเพื่อการพัฒนาและชีวิตปลอดยาเสพติดแห่งสาธารณรัฐเปรูกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด แห่งราชอาณาจักรไทย

2. อนุมัติให้เลขาธิการ ป.ป.ส. เป็นผู้ลงนามในร่างความตกลงฯ

3. หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างความตกลงฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญก่อนมีการลงนาม ให้สำนักงาน ป.ป.ส. สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาใหม่อีกครั้ง

สาระสำคัญของร่างความตกลงฯ

1. เนื้อหาสาระของร่างความตกลงฯ คือ DEVIDA กับสำนักงาน ป.ป.ส. จะดำเนินกิจกรรมความร่วมมือด้านต่าง ๆ ประกอบด้วย ด้านการพัฒนาทางเลือกเพื่อลดปัญหาการปลูกพืชเสพติด ความร่วมมือทางวิชาการโดยการแลกเปลี่ยนความรู้ด้านยาเสพติดแขนงต่าง ๆ โดยการส่งเสริมการวิจัยและฝึกอบรม การแลกเปลี่ยนการข่าวยาเสพติด การแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ด้านการป้องกันและบำบัดรักษายาเสพติด และการจัดสัมมนา ประชุม ฝึกอบรมด้านต่าง ๆ

2. วัตถุประสงค์ของความตกลงฯ เพื่อให้ข้อผูกพันตาม “บันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐเปรูว่าด้วยความร่วมมือในการควบคุมยาเสพติด วัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท และสารตั้งต้น” ลงนามโดยผู้แทนของทั้งสองประเทศ เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2542 ณ กรุงลิมา สาธารณรัฐเปรู บังเกิดผล

3. การดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ภายใต้ความตกลงฯ ขึ้นอยู่กับกฎหมาย และกฎระเบียบต่าง ๆ และความพร้อมของเงินทุนของแต่ละประเทศ

4. การดำเนินการใด ๆ ภายใต้ความตกลงฯ ไม่ถือว่าเป็นการทดแทนหรือมีผลต่อกระบวนการของความร่วมมือทางอาญาในเรื่องเกี่ยวกับอาชญากรรมต่าง ๆ รวมถึงกฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องของคู่ภาคี

5. ข้อพิพาทต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากการแปลความ การดำเนินการ หรือการใช้ความตกลงฉบับนี้ จะสามารถแก้ปัญหาได้โดยการเจรจาโดยสันติระหว่างหัวหน้าหน่วยงานของคู่ภาคีทั้งสอง และต้องเคารพการตัดสินใจดังกล่าว

6. การมีผลบังคับใช้และการสิ้นสุดของความตกลงฯ จะมีผลบังคับใช้นับจากวันที่ลงนามและจะยังคงมีผลบังคับใช้ต่อไปจนกว่าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะบอกเลิกความตกลงโดยแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรให้อีกฝ่ายหนึ่งทราบล่วงหน้า 90 วัน

7. การแก้ไขความตกลงฯ จะแก้ไขได้เมื่อคู่ภาคีทั้งสองตกลงกันเป็นลายลักษณ์อักษรผ่านช่องทางการทูต

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 6 พฤศจิกายน 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ