ขอความเห็นชอบร่างปฏิญญาเซบูที่จะเสนอรับรองในการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศ ครั้งที่ 12

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 7, 2012 09:31 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ทก.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบต่อร่างปฏิญญาเซบูซึ่งจะมีการรับรองในการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศ (TELMIN) ครั้งที่ 12 ระหว่างวันที่ 15-16 พฤศจิกายน 2555 ณ เมืองเซบู สาธารณรัฐฟิลิปปินส์

2. มอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารหรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายร่วมรับรองเอกสารในข้อ 1. ในระหว่างการประชุม TELMIN ครั้งที่ 12 ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างเอกสารดังกล่าวที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสาระสำคัญและที่ไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทยให้ ทก. ดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

สาระสำคัญของปฏิญญาเซบูมีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงเจตนารมณ์ทางการเมืองของการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่จะร่วมกันผลักดันการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ของแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารอาเซียน (ASEAN ICT Masterplan 2015) ซึ่งแผนแม่บทดังกล่าวจัดทำขึ้นและมีการรับรองแล้วในการประชุม TELMIN ครั้งที่ 10 เพื่อกำหนดทิศทางและการพัฒนาความร่วมมือไอซีทีในอาเซียนและสนับสนุนการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558 โดยรายละเอียดของร่างปฏิญญาฯ ประกอบด้วย 1) การปรับเปลี่ยนทางเศรษฐกิจ 2) การเสริมสร้างพลังและการมีส่วนร่วมของประชาชน 3) การสร้างนวัตกรรม 4) การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน 5) การพัฒนาทุนมนุษย์ 6) การลดความเหลื่อมล้ำด้านดิจิทัล

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 6 พฤศจิกายน 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ