ร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 7, 2012 09:34 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงการต่างประเทศแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงการต่างประเทศ

และการค้าแห่งสาธารณรัฐเกาหลีว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ราชอาณาจักรไทย — สาธารณรัฐเกาหลี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงการต่างประเทศแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงการต่างประเทศและการค้าแห่งสาธารณรัฐเกาหลีว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ราชอาณาจักรไทย — สาธารณรัฐเกาหลี

2. อนุมัติให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศลงนามในบันทึกความเข้าใจฯ

3. หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างบันทึกความเข้าใจฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ให้กระทรวงการต่างประเทศสามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

สาระสำคัญของร่างบันทึกความเข้าใจฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อยืนยันเจตนารมณ์และคำมั่นที่ทั้งสองฝ่ายมีร่วมกันอย่างเป็นทางการ ในการที่จะสร้างเสริมความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์และส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกัน โดยครอบคลุมความร่วมมือใน 4 ด้าน ดังนี้

(1) ความเป็นหุ้นส่วนด้านการเมืองและความมั่นคง โดยเฉพาะด้านการต่อต้านการก่อการร้าย การต่อต้านการค้ามนุษย์ การป้องกันและจัดการภัยพิบัติ ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม อุตสาหกรรมการป้องกันประเทศ การวิจัยและพัฒนา และทั้งสองฝ่ายจะหารือกันอย่างใกล้ชิดในประเด็นที่เป็นข้อห่วงกังวลร่วมกัน โดยเฉพาะประเด็นเรื่องสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาค ตลอดจนการรวมกลุ่มและความเชื่อมโยงในภูมิภาค

(2) ความเป็นหุ้นส่วนด้านเศรษฐกิจ ในด้านการส่งเสริมการค้าและการลงทุน ความร่วมมือด้านอุตสาหกรรม การเกษตร ป่าไม้ และประมง แรงงาน การศึกษาและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ บริการการเงิน เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เศรษฐกิจสร้างสรรค์ การท่องเที่ยว การขนส่งและการเชื่อมโยงในภูมิภาคพลังงานและสิ่งแวดล้อม และการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ

(3) ความเป็นหุ้นส่วนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

(4) ความเป็นหุ้นส่วนด้านสังคมและวัฒนธรรม ในด้านการติดต่อแลกเปลี่ยนระดับประชาชนกับประชาชน เยาวชนกับเยาวชน และการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 6 พฤศจิกายน 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ