การลงนามความตกลงด้านการเงินระหว่างอาเซียนและธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 13, 2012 11:01 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การลงนามความตกลงด้านการเงินระหว่างอาเซียนและธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย

[Financing Agreement (FA) between ASEAN and Asian Development Bank (ADB)

on Master Plan on ASEAN Connectivity Implementation]

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่อร่างความตกลงด้านการเงินระหว่างอาเซียนและ Asian Development Bank (ADB) (Financing Agreement (FA) between ASEAN and ADB) on Master Plan on ASEAN Connectivity Implementation) และมอบหมายให้เลขาธิการอาเซียนหรือผู้แทนประเทศสมาชิกอาเซียนร่วมกับ ADB ในความตกลงด้านการเงินระหว่างอาเซียนและ ADB เพื่อเบิกจ่ายเงินสำหรับโครงการให้ความช่วยเหลือด้านวิชาการเพื่อสร้างขีดความสามารถแก่อาเซียนในการดำเนินการตามแผนแม่บทว่าด้วยความเชื่อมโยงระหว่างกันในอาเซียน (Master Plan on ASEAN Connectivity Implementation Project) จากกองทุน Japan ASEAN Integration Fund (JAIF) เป็นจำนวนทั้งสิ้น 975,000 ดอลลาร์สหรัฐ ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ

สาระสำคัญของร่างความตกลงด้านการเงินระหว่างอาเซียนและธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเซีย มีดังนี้

1. อาเซียนเห็นชอบในการใช้เงินจากกองทุน JAIF จำนวน 975,000 ดอลลาร์สหรัฐ เพื่อมอบ ให้แก่ ADB ไปใช้ในโครงการให้ความช่วยเหลือด้านวิชาการฯ โดยมอบหมายให้เลขาธิการอาเซียนหรือผู้แทนลงนามแทนประเทศสมาชิกอาเซ๊ยนร่วมกับ ADB ในการเบิกจ่ายเงินสำหรับโครงการดังกล่าวจากกองทุน JAIF

2. หลังจากมีการลงนามในความตกลงด้านการเงินระหว่างอาเซียน และ ADB นี้แล้ว ภายในระยะเวลา 2 สัปดาห์ ADB จะเบิกจ่ายเงินจากกองทุน JAIF ในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐและเก็บไว้ในบัญชีพิเศษ (Grant Account) เพื่อบริหารจัดการให้การเบิกจ่ายเงินเพื่อไปใช้ในโครงการให้ความช่วยเหลือด้านวิชาการฯ เป็นไปตามที่ ADB เคยเสนอไว้ในคู่มือการเบิกจ่ายเงิน (Technical Assistance Disbursement Handbook หรือ TA) ซึ่ง ADB ได้เสนอไว้เมื่อเดือนพฤษภาคม 2553

3. ADB จะบริหารจัดการบัญชีพิเศษตามกฎระเบียบการเบิกจ่ายเงินของ ADB และจะดำเนินการด้วยความโปร่งใส

4. หลังจากสิ้นสุดการดำเนินการตามคู่มือการเบิกจ่ายเงิน ADB จะโอนยอดเงินคงเหลือ รวมทั้งรายได้ที่เกิดจากดอกเบี้ยและอัตราแลกเปลี่ยนจากบัญชีพิเศษกลับคืนให้แก่อาเซียนทั้งหมดภายในระยะเวลา 6 เดือน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 12 พฤศจิกายน 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ