ขออนุมัติการจัดทำถ้อยแถลงร่วมระหว่างไทย-เมียนมาร์ เกี่ยวกับความร่วมมือเพื่อการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 13, 2012 11:12 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติการจัดทำถ้อยแถลงร่วมระหว่างไทย-เมียนมาร์ เกี่ยวกับความร่วมมือเพื่อการพัฒนาเขต

เศรษฐกิจพิเศษทวายและพื้นที่โครงการที่เกี่ยวข้อง

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างถ้อยแถลงร่วมระหว่างไทย-เมียนมาร์ เกี่ยวกับความร่วมมือเพื่อการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายและพื้นที่โครงการที่เกี่ยวข้อง

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล) หรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย เป็นผู้ลงนามในร่างถ้อยแถลงร่วมฯ

3. หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขร่างถ้อยแถลงร่วมฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญก่อนการลงนาม ซึ่งรวมถึงการปรับเปลี่ยนรูปแบบ โดยไม่กระทบสาระสำคัญ หรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้กระทรวงการต่างประเทศสามารถดำเนินการได้ โดยไม่ต้องนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

สรุปสาระสำคัญร่างถ้อยแถลงร่วมฯ

1. แจ้งความคืบหน้าการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมฯ 3 ระดับ ได้แก่ (1) คณะกรรมการร่วมระดับสูงฯ (2) คณะกรรมการประสานงานร่วมฯ และ (3) คณะอนุกรรมการใน 6 สาขา ได้แก่ ด้านโครงสร้างพื้นฐานและการก่อสร้าง ด้านอุตสาหกรรมเฉพาะด้านและการพัฒนาธุรกิจ ด้านพลังงาน ด้านการพัฒนาชุมชน ด้านกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง และด้านการเงิน

2. สรุปผลการประชุมคณะกรรมการร่วมฯ เกี่ยวกับองค์ประกอบและแผนการประชุมของคณะกรรมการร่วมฯ รวมทั้งกำหนดโครงการที่มีความสำคัญเร่งด่วนที่ควรจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในปี 2555 ได้แก่ ถนน ท่าเรือน้ำลึก นิคมอุตสาหกรรม โรงไฟฟ้า ระบบน้ำ ระบบโทรคมนาคม ระบบรถไฟความเร็วสูง และการพัฒนาชุมชน รวมทั้งการดำเนินการด้านการเงิน ซึ่งคณะอนุกรรมการที่เกี่ยวข้องจะหารือและจัดทำแผนงานเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการประสานงานร่วมฯ และคณะกรรมการร่วมระดับสูงฯ ตามลำดับต่อไป

3. การประชุมคณะกรรมการประสานงานร่วมฯ ครั้งที่ 2 จะจัดขึ้นในเดือนธันวาคม 2555 ที่เนปิดอว์ และการประชุมคณะกรรมการร่วมระดับสูงฯ ครั้งที่ 2 จะจัดขึ้นในเดือนมีนาคม 2556 ในเมียนมาร์

4. รัฐบาลไทยและเมียนมาร์จะร่วมมือกันและเชิญชวนประเทศอาเซียน ประเทศหุ้นส่วนที่มีศักยภาพและผู้สนใจเข้าร่วมลงทุนและมีส่วนร่วมในโครงการสำคัญนี้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 12 พฤศจิกายน 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ