ร่างพระราชบัญญัติศุลกากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 21, 2012 08:57 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างพระราชบัญญัติศุลกากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนด

พิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ. 2530 (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติรวม 2 ฉบับ ดังนี้

1. ร่างพระราชบัญญัติศุลกากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และ

2. ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดพิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ. 2530 (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป

ข้อเท็จจริง

กระทรวงการคลังเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาว่า กรมศุลกากรได้ดำเนินการยกร่างพระราชบัญญัติศุลกากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดพิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ. 2530 (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ เพื่อปรับปรุงแก้ไขกฎหมายที่เป็นอุปสรรคต่อการค้าและการลงทุน และเพื่ออำนวยความสะดวกในการนำเข้าและส่งออกสินค้าและส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ รวมทั้งส่งเสริมศักยภาพการแข่งขันของภาคเอกชนในการนำเข้า ส่งออก และดำเนินธุรกิจการค้าการลงทุน โดยเป็นร่างกฎหมายที่สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ที่กำหนดไว้ในอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยพิธีการศุลกากรที่เรียบง่ายและสอดคล้องกัน (The International Convention on the Simplification and Harmonization of Customs Procedures) ที่ประเทศไทยเป็นภาคี ทำให้สามารถปฏิบัติตามพันธกรณีระหว่างประเทศที่มีผลผูกพันประเทศไทยได้ตลอดจนเพื่อให้มีกฎหมายรองรับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ในปี 2558 จึงสมควรแก้ไขกฎหมายศุลกากรดังกล่าวเป็นการเร่งด่วน เพื่อให้มีผลบังคับใช้โดยเร็ว

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

1. ร่างพระราชบัญญัติศุลกากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

1.1 กำหนดหลักเกณฑ์การนำของเข้าเพื่อการผ่านแดนการถ่ายลำออกนอกราชอาณาจักรและอำนาจของพนักงานศุลกากรในการตรวจสอบ ตรวจค้นของผ่านแดนหรือของถ่ายลำ

1.2 กำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการร้องขอให้อธิบดีกรมศุลกากรพิจารณากำหนดราคาของของนำเข้า กำหนดถิ่นกำเนิดของของที่จะนำเข้ามาในราชอาณาจักรและตีความพิกัดอัตราศุลกากรเพื่อจำแนกประเภทของของในพิกัดอัตราศุลกากร เป็นการล่วงหน้า

1.3 กำหนดอำนาจของอธิบดีกรมศุลกากรในการจำกัดการใช้อำนาจทางศุลกากร เพื่อตรวจของและป้องกันการลักลอบหนีศุลกากร

1.4 กำหนดหลักเกณฑ์การใช้ข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ในการศุลกากร

2. ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดพิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ. 2530 (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

2.1 กำหนดให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี มีอำนาจประกาศกำหนดอัตราอากรตามราคาหรือตามสภาพ เพื่อปฏิบัติตามข้อผูกพันตามสัญญาหรือความตกลงระหว่างประเทศที่เป็นประโยชน์แก่การเศรษฐกิจของประเทศ

2.2 กำหนดอำนาจของอธิบดีกรมศุลกากรในการพิจารณากำหนดถิ่นกำเนิดของของที่จะนำเข้ามาในราชอาณาจักรตามที่ระบุไว้ในสัญญาหรือความตกลงระหว่างประเทศเป็นการล่วงหน้า ก่อนการนำของ เข้ามาในราชอาณาจักร

2.3 กำหนดอำนาจของอธิบดีกรมศุลกากรในการพิจารณาตีความพิกัดอัตราศุลกากรเพื่อจำแนกประเภทของของที่จะนำเข้ามาในราชอาณาจักรเป็นการล่วงหน้าก่อนการนำของเข้ามาในราชอาณาจักร

2.4 กำหนดประเภทของของที่ได้รับยกเว้นอากรเพิ่มขึ้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 พฤศจิกายน 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ