การจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือการค้าข้าวทวิภาคีระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 21, 2012 10:32 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการดำเนินการการจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือการค้าข้าวทวิภาคีระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะได้มีการลงนามกับกระทรวงพาณิชย์ของรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนในวันพุธที่ 21 พฤศจิกายน 2555 ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ

ทั้งนี้ เนื้อหาสาระของร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือการค้าข้าวทวิภาคีระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนที่สองฝ่ายตกลงแล้ว สอดคล้องกับร่างบันทึกความเข้าใจฯ ฉบับเดิมที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2555 โดยมีเนื้อหาสาระสำคัญดังนี้

1. ทั้งสองฝ่ายจะสนับสนุนการพัฒนาการค้าข้าวระหว่างสองประเทศให้มีความมั่นคง โดยคำนึงถึงมิตรภาพระหว่างประเทศ มีการพึ่งพาอาศัยและมีผลประโยชน์ร่วมกัน

2. ทั้งสองฝ่ายจะสร้างบรรยากาศความร่วมมือที่มีเสถียรภาพ เป็นธรรมและโปร่งใสสำหรับหน่วยงานรัฐวิสาหกิจและบริษัททุกรูปแบบในด้านการค้าข้าว โดยสอดคล้องกับกฎหมายภายในประเทศและเป็นไปตามหลักการค้าระหว่างประเทศ ตลอดจนสนับสนุนหน่วยงานรัฐวิสาหกิจและบริษัททุกรูปแบบเพื่อส่งเสริมความร่วมมือการค้าข้าวและเพิ่มปริมาณการนำเข้าข้าวจากไทยให้มากขึ้นเท่าที่จะเป็นไปได้

3. ทั้งสองฝ่ายจะส่งเสริมสนับสนุนหน่วยงานรัฐวิสาหกิจและบริษัททุกรูปแบบในการผลักดันการค้าข้าวระหว่างสองประเทศและแสวงหาตลาดข้าวระหว่างประเทศบนพื้นฐานของกฎเกณฑ์การตลาด และจะส่งเสริมสนับสนุนหน่วยงานรัฐวิสาหกิจและบริษัทของแต่ละประเทศให้มีการจัดการและแก้ไขปัญหาด้านการค้าข้าวอย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของความเท่าเทียมและผลประโยชน์ร่วมกัน โดยมีความสอดคล้องกับสัญญาและกฎหมายที่เกี่ยวข้องของทั้งสองประเทศ

4. ประเทศใดประเทศหนึ่งสามารถทบทวนแก้ไขบันทึกความเข้าใจฯ เพิ่มเติมได้โดยต้องเป็นการยอมรับร่วมกันของทั้งสองฝ่าย หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งต้องการยุติการดำเนินการตามบันทึกความเข้าใจฯ ฉบับนี้ ต้องแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรให้อีกฝ่ายหนึ่งทราบล่วงหน้า ซึ่งจะมีผลสิ้นสุดในทางปฏิบัติในอีก 6 เดือนข้างหน้าหลังจากอีกฝ่ายหนึ่งได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการแล้ว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 พฤศจิกายน 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ