การให้สิทธิพิเศษแก่เจ้าหน้าที่ธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (JBIC)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 12, 2012 11:14 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบในหลักการหนังสือแลกเปลี่ยนระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลญี่ปุ่น และการให้สิทธิพิเศษแก่เจ้าหน้าที่ธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (Japan Bank for International Cooperation: JBIC) ประจำสำนักงานในประเทศไทย ตามนัยของหนังสือแลกเปลี่ยนระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลญี่ปุ่น

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังหรือผู้ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังมอบหมายเป็นผู้ลงนามในนามรัฐบาลไทยในหนังสือแลกเปลี่ยนระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลญี่ปุ่นดังกล่าว

สาระสำคัญของร่างหนังสือแลกเปลี่ยนระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลญี่ปุ่น สรุปได้ดังนี้

1) ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2555 ส่วนงาน International Financial Operations ได้แยกกิจการจาก JFC เพื่อมาจัดตั้งองค์กรใหม่ภายใต้ชื่อ JBIC

2) สิทธิพิเศษและภาระผูกพันต่าง ๆ ที่ประเทศไทยได้ดำเนินการกับ JFC ในส่วนที่เกี่ยวกับ International Financial Operations จะถูกโอนไปอยู่ภายใต้การดำเนินการของ JBIC ซึ่งรวมถึงการดำเนินการภายใต้อนุสัญญาระหว่างประเทศไทยกับญี่ปุ่นเพื่อการเว้นการเก็บภาษีซ้อนและป้องกันการเลี่ยงรัษฎากรในส่วนที่เกี่ยวกับภาษีเก็บจากเงินได้ การยกเว้นการทำใบขออนุญาตทำงาน หนังสือแลกเปลี่ยนระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลญี่ปุ่นเกี่ยวกับการให้สิทธิพิเศษแก่เจ้าหน้าที่สำนักงานกองทุนเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจโพ้นทะเลแห่งประเทศญี่ปุ่น Overseas Economic Cooperation Fund (OECF) ประจำประเทศไทย หนังสือแลกเปลี่ยนระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลญี่ปุ่นเกี่ยวกับการให้สิทธิพิเศษแก่เจ้าหน้าที่ JBIC ประจำประเทศไทย และหนังสือแลกเปลี่ยนระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลญี่ปุ่นเกี่ยวกับการให้สิทธิพิเศษแก่เจ้าหน้าที่ JFC ประจำประเทศไทย ดังนี้

2.1) การยกเว้นภาษีศุลกากรสำหรับการนำเข้าของใช้ส่วนตัว และเครื่องใช้ในครัวเรือนมีจำนวนพอสมควรแก่ฐานะ รวมทั้งรถยนต์ส่วนตัวคนละ 1 คัน ภายในระยะเวลา 6 เดือน หลังจากที่เดินทางเข้ามาปฏิบัติงานในประเทศไทย ทั้งนี้ การยกเว้นดังกล่าวไม่รวมถึงอาวุธปืน กระสุนปืน และส่วนประกอบอื่น ๆ

2.2) การยกเว้นภาษีศุลกากรสำหรับการนำเข้าอุปกรณ์สำนักงานในปริมาณที่เหมาะสมรวมถึงการนำเข้ารถยนต์สำนักงานจำนวน 1 คัน

2.3) การยกเว้นภาษีเงินได้จากครัวเรือน ค่าจ้าง หรือเงินตอบแทนอื่น ๆ ที่ได้จากการปฏิบัติหน้าที่ในประเทศไทย สำหรับหัวหน้าสำนักงานและเจ้าหน้าที่ JBIC ประจำสำนักงานประเทศไทย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 11 ธันวาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ