การลงนามร่างแก้ไขเอกสารสัญญา (Financing Agreement) ความร่วมมือด้านทรัพย์สินทางปัญญาประชาคมยุโรป-อาเซียน ระยะที่3

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 12, 2012 11:17 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การลงนามร่างแก้ไขเอกสารสัญญา (Financing Agreement) ความร่วมมือด้านทรัพย์สินทางปัญญา

ประชาคมยุโรป-อาเซียน ระยะที่ 3 (ECAP III)

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการลงนามในหนังสือแก้ไขเอกสารสัญญา (Financing Agreement) ความร่วมมือด้านทรัพย์สินทางปัญญาประชาคมยุโรป-อาเซียน ระยะที่ 3 (ECAP III) ตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ ดังนี้

สาระสำคัญของเรื่อง

ร่างแก้ไขเอกสารสัญญาฯ ระยะที่ 3 (ECAP III) มีสาระสำคัญ ดังนี้

1. โครงการ ECAP เป็นความช่วยเหลือแบบให้เปล่าในระดับรัฐบาลกับรัฐบาลระหว่างประชาคมยุโรปและกลุ่มอาเซียน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อขยายการรวมตัวของประเทศอาเซียนกับระบบเศรษฐกิจและการค้าโลก โดยการส่งเสริมความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและลดระดับความยากจนในภูมิภาค

2. โครงการ ECAP III มีระยะเวลาดำเนินการ 104 เดือน โดยแบ่งออกเป็น 2 ระยะ คือ (1) ระยะดำเนินโครงการ 80 เดือน และ (2) ระยะตรวจสอบและประเมินผล 24 เดือน โดยมีงบประมาณโครงการรวมทั้งสิ้น 5,115,207.76 ยูโร แบ่งเป็นการสนับจากประชาคมยุโรปจำนวน 4.5 ล้านยูโร จากสำนักงานสิทธิบัตรยุโรป (EPO) 120,107.76 ยูโร และจากสำนักงานเครื่องหมายการค้าและการออกแบบยุโรป (OHIM) 495,100 ยูโร ทั้งนี้ โดยมีสำนักงาน ECAP III ตั้งอยู่ที่กรมทรัพย์สินทางปัญญา พณ.

3. ที่ผ่านมาได้มีการดำเนินกิจกรรมสำคัญภายใต้โครงการ ECAP III เช่น การเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจด้านทรัพย์สินทางปัญญา การเสริมสร้างทักษะของบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับระบบคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา การศึกษาเพื่อให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับแนวทางการแก้ไขปรับปรุงกฎหมายและกฎระเบียบด้านทรัพย์สินทางปัญญา การบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญา และการสร้างจิตสำนึกด้านการไม่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาแก่ภาคประชาชน

4. แผนกิจกรรมภายใต้โครงการ ECAP III ประกอบด้วย 4 กลุ่มกิจกรรม ได้แก่ (1) การบริหารจัดการและบังคับใช้กฎหมายทรัพย์สินทางปัญญา (2) กรอบการพัฒนาด้านกฎหมายและนโยบาย (3) การพัฒนาแบรนด์โดยสาขาการผลิตในอาเซียน และ (4) การรวมตัวและการประสานงานระดับภูมิภาค

พณ. พิจารณาแล้วเห็นว่า เนื่องจากหนังสือแก้ไขเอกสารสัญญา (Financing Agreement) โครงการ ECAP III คงไว้ซึ่งหลักการในเอกสารสัญญาโครงการ ECAP III เดิม ไม่มีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงด้านสารัตถะ หรือในส่วนที่เป็นสาระสำคัญและไม่มีนัยยะทางนโยบายและการเงินสำหรับประเทศสมาชิกอาเซียน จึงเห็นชอบการลงนามในหนังสือแก้ไขเอกสารสัญญา (Financing Agreement) โครงการ ECAP III ของเลขาธิการอาเซียน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 11 ธันวาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ