ความตกลงว่าด้วยการเดินทางข้ามแดนไทย-มาเลเซีย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 12, 2012 11:19 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีพิจารณาความตกลงว่าด้วยการเดินทางข้ามแดนไทย-มาเลเซีย ตามที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอแล้วมีมติ ดังนี้

1. อนุมัติให้จัดทำร่างความตกลงว่าด้วยการเดินทางข้ามแดนไทย-มาเลเชีย

2. อนุมัติร่างความตกลงว่าด้วยการเดินทางข้ามแดนไทย-มาเลเซีย

3. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นผู้ลงนามในความตกลงว่าด้วยการเดินทางข้ามแดนไทย-มาเลเซีย

4. อนุมัติให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) จัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) เพื่อการลงนามในร่างความตกลงว่าด้วยการเดินทางข้ามแดนไทย-มาเลเซีย

สาระสำคัญของเรื่อง

มท. รายงานว่า

1. โดยที่กระทรวงมหาดไทยของไทยและมาเลเซียได้รับมอบหมายจากที่ประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือไทย-มาเลเซีย (JC) ครั้งที่ 9 เมื่อวันที่ 6-8 มีนาคม 2546 ให้ดำเนินการปรับปรุงความตกลงว่าด้วยการจราจรข้ามแดนมลายูอังกฤษกับประเทศไทย ค.ศ. 1940 มท. จึงได้จัดประชุมร่วมกับกระทรวงกิจการภายในของประเทศมาเลเซีย (Ministry of Home Affairs) เมื่อวันที่ 1-3 เมษายน พ.ศ. 2555 เพื่อร่วมกันพิจารณาปรับปรุงความตกลงว่าด้วยการจราจรข้ามแดนมลายูอังกฤษกับประเทศไทย ค.ศ. 1940 ซึ่งเป็นความตกลงที่ใช้มาตั้งแต่สมัยอังกฤษปกครองมลายูเพื่อให้แนวทางปฏิบัติในการเดินทางข้ามแดนบริเวณชายแดนไทย-มาเลเซีย มีความสอดคล้องกับสภาวการณ์ปัจจุบัน โดยทั้งสองฝ่ายได้บรรลุผลสำเร็จในการจัดทำความตกลงฯ ฉบับใหม่ร่วมกัน

2. ความตกลงว่าด้วยการเดินทางข้ามแดนไทย-มาเลเซียนี้ ครอบคลุมสาระสำคัญในด้านการจัดระเบียบบุคคลข้ามแดน เพื่อเป็นการส่งเสริมและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในด้านเศรษฐกิจการค้าชายแดน และความร่วมมือทางด้านสังคมและวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี และเพื่อให้ประชาชนตามแนวชายแดนสามารถเดินทางไปมาหาสู่กันได้โดยสะดวก โดยใช้ความตกลงฯ ฉบับ พ.ศ. 2483 เป็นพื้นฐานและปรับเปลี่ยนข้อกำหนดต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับสภาพการเดินทางข้ามแดนปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไป โดยความตกลงฯ ครอบคุลมสาระสำคัญของการเดินทางข้ามแดน ดังนี้

2.1 วัตถุประสงค์ของการเดินทาง มีความชัดเจนและครอบคุลมมากขึ้น ได้แก่ เพื่อการเยี่ยมเยือน การท่องเที่ยว การกีฬา การฝึกอบรมระยะสั้นไม่เกิน 6 เดือน การเข้าร่วมสัมมนาหรือการพบปะหารือ การเข้าร่วมประชุมและกิจกรรมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง และวัตถุประสงค์อื่น ๆ ที่สองประเทศอาจ ตกลงกันในภายหลัง (เดิมกำหนดให้เดินทางเพื่อการเยี่ยมเยือนเท่านั้น)

2.2 อายุการใช้งาน กำหนดให้หนังสือผ่านแดนมีอายุใช้งาน 1 ปี (เดิมมีอายุ 6 เดือน)

2.3 ระยะเวลาการพำนัก 30 วัน (เดิม 7 วัน)

2.4 พื้นที่ชายแดน ครอบคลุมพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนของประเทศไทย ได้แก่ จังหวัดสงขลา จังหวัดสตูล จังหวัดยะลา จังหวัดนราธิวาส และจังหวัดปัตตานี และครอบคลุมพื้นที่ 4 รัฐของประเทศมาเลเซีย ได้แก่ รัฐเกดาห์ รัฐกลันตัน รัฐเปรัค (เฉพาะเมืองฮูลูเปรัค) และรัฐเปอร์ลิส (จากเดิมสามารถเข้าได้เพียง 25 กิโลเมตรจากชายแดนของทั้งสองประเทศ)

2.5 ผู้ขอเอกสารข้ามแดน ประชาชนไทยและมาเลเซียที่มีภูมิลำเนาอยู่พื้นที่ชายแดนเป็นการถาวรที่ระบุในความตกลง (พื้นที่ชายแดนตามข้อ 2.4)

ทั้งนี้ จะต้องนำร่างความตกลงฯ ไปสู่กระบวนการลงนามร่วมกันของทั้งสองประเทศจึงจะมีผลบังคับใช้ได้โดยสมบูรณ์ต่อไป

2.3 มท. ได้พิจารณาในประเด็นมาตรา 190 แล้ว เห็นว่าเป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 190 วรรคหนึ่ง ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ซึ่งจะต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีก่อนการลงนาม และโดยที่ร่างความตกลงมีสาระสำคัญเป็นการจัดทำบัตรผ่านแดน (border pass) เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางเข้า-ออก และพำนักบริเวณชายแดนไทย-มาเลเซีย แก่ประชาชนที่อาศัยในบริเวณดังกล่าว จึงไม่ถือเป็นหนังสือสัญญาที่มีบทเปลี่ยนแปลงอาณาเขตไทยหรือพื้นที่นอกอาณาเขตหรือมีผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจหรือสังคมของประเทศอย่างกว้างขว้าง หรือมีผลผูกพันด้านการค้า การลงทุน หรืองบประมาณของประเทศอย่างมีนัยสำคัญ และสามารถปฏิบัติตามร่างความตกลงฯ ได้โดยไม่ต้องออกพระราชบัญญัติเพื่อให้การเป็นไปตามหนังสือสัญญา ดังนั้น จึงไม่เป็นหนังสือสัญญาที่จะต้องได้รับความเห็นชอบของรัฐสภาตามมาตรา 190 วรรคสอง ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 11 ธันวาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ