รายงานการพิจารณาศึกษาของคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว วุฒิสภา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 19, 2012 09:17 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง รายงานการพิจารณาศึกษาของคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว วุฒิสภา เรื่อง การบริหารจัดการ

และการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวมรดกโลกของไทย

คณะรัฐมนตรีรับทราบตามที่กระทรวงมหาดไทยสรุปรายงานผลการดำเนินการตามข้อเสนอแนะตามรายงานการพิจารณาศึกษาของคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว วุฒิสภา เรื่อง การบริหารจัดการและการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวมรดกโลกของไทย ดังนี้

1. กรมประชาสัมพันธ์ เร่งรัดดำเนินการประชาสัมพันธ์และปฏิบัติการมวลชนสัมพันธ์เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องของสาธารณชนเกี่ยวกับมรดกไทยมรดกโลก เพื่อให้เกิดความร่วมใจร่วมแรงในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และพัฒนาพื้นที่มรดกโลกในระดับพื้นที่ โดยจะร่วมบูรณาการการจัดทำแผนการประชาสัมพันธ์กับกรมศิลปากรและกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ตามข้อเสนอของคณะกรรมาธิการฯ

2. กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดย บมจ.ทีโอที ได้ดำเนินการติดตั้งอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงไร้สาย (WiFi) โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย จำนวน 1 จุด ณ บึงพระรามในบริเวณเขตอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา เมื่อเดือนมกราคม 2555 ซึ่งปัจจุบันเครือข่ายการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในเขตพื้นที่อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา มีความพร้อมสมบูรณ์แล้ว

3. กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมศิลปากรได้มอบหมายให้สำนักศิลปากรที่ 6 สุโขทัยใช้แผนแม่บทอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยและเมืองบริวาร ซึ่งเป็นแผนแม่บทระดับภาคครอบคลุมระยะยาวเวลาตั้งแต่ พ.ศ. 2550 — 2559 และจะได้มีการทบทวนแผนแม่บทต่อไปในอนาคต

4. กระทรวงศึกษาธิการ ดำเนินการเสริมความรู้แหล่งมรดกโลกของไทย ดังนี้ 1. บรรจุความรู้เรื่องแหล่งโบราณสถานที่เป็นมรดกโลกของประเทศไทยในหลักสูตรกลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (สาระประวัติศาสตร์) ระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา 2. อบรมครูสอนประวัติศาสตร์เพื่อถ่ายทอดความรู้เรื่องมรดกทางวัฒนธรรมของชาติไทยแก่ผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง 3. จัดหลักสูตรท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมให้เยาวชนได้รับประสบการณ์ตรงและมีส่วนร่วมกิจกรรมคุ้มครองแหล่งโบราณสถานในท้องถิ่น 4. จัดโครงการมัคคุเทศก์น้อยเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ รวมทั้งโครงสร้างร่วมกับประเทศเพื่อนบ้านเพื่อสร้างความเข้าใจระหว่างเยาวชนด้วยการศึกษาแหล่งมรดกทางประวัติศาสตร์ร่วมกัน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 18 ธันวาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ