ขออนุมัติจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดตั้งกลไกการหารือทวิภาคีระหว่างกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 19, 2012 09:24 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดตั้งกลไกการหารือทวิภาคีระหว่างกระทรวงการต่างประเทศ

แห่งสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศกับกระทรวงการต่างประเทศแห่งราชอาณาจักรไทย

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอดังนี้

1. อนุมัติการจัดทำร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยกลไกการหารือทวิภาคีระหว่าง กต. แห่งสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ กับ กต. แห่งราชอาณาจักรไทย

2. อนุมัติให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายลงนามในบันทึกความเข้าใจดังกล่าว

3. หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงถ้อยคำของบันทึกความเข้าใจดังกล่าวในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญ เพื่อให้สอดคล้องกับผลประโยชน์และนโยบายของไทย ให้ กต. สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง

สาระสำคัญของเรื่อง

ร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดตั้งกลไกการหารือทวิภาคีระหว่าง กต. แห่งสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ กับ กต. แห่งราชอาณาจักรไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นกลไกการปรึกษาหารือเพื่อทบทวนความสัมพันธ์ทวิภาคีในทุกมิติ โดยปรารถนาที่จะส่งเสริมความร่วมมือด้านการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม-วัฒนธรรมของทั้งสองประเทศ และมุ่งหมายที่จะพัฒนาและกระชับความสัมพันธ์ฉันมิตรระหว่างประเทศทั้งสอง และปรารถนาที่จะแก้ไขอุปสรรคความยากลำบาก หรือความเข้าใจผิดที่อาจเกิดขึ้น และตระหนักถึงความสำคัญของการจัดการปรึกษาหารือและการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเป็นประจำระหว่างประเทศทั้งสองในด้านความสัมพันธ์ทวิภาคีและความร่วมมือในประเด็นที่เป็นความสนใจร่วมกัน ซึ่งบันทึกความเข้าใจฉบับนี้จะมีผลใช้บังคับในวันที่ลงนามและจะยังคงมีผลใช้บังคับเป็นระยะเวลา 5 ปี และหลังจากสิ้นสุดระยะเวลา 5 ปี ก็จะต่ออายุโดยอัตโนมัติ เว้นแต่ภาคีฝ่ายหนึ่งจะแจ้งบอกเลิกเป็นลายลักษณ์อักษรผ่านช่องทางการทูตล่วงหน้าเป็นเวลา 6 เดือน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 18 ธันวาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ