การดำเนินการตามมติคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืช

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 26, 2012 10:44 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบและเห็นชอบตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง) ประธานกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืช เสนอ ดังนี้

1. รับทราบแนวทางและมาตรการการเปิดตลาดนำเข้าเมล็ดถั่วเหลืองปี 2555-2556 ไม่จำกัดปริมาณและช่วงเวลานำเข้า อัตราภาษีในโควตาร้อยละ 0 อัตราภาษีนอกโควตาร้อยละ 80 และการบริหารการนำเข้าเมล็ดถั่วเหลือง

2. เห็นชอบเพิ่มผู้แทนเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าวร่วมเป็นกรรมการในคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืช จำนวน 1 คน และมอบหมายให้ฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืชดำเนินการต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

รองนายกรัฐมนตรี (นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง) ประธานกรรมการพื้นน้ำมันและน้ำมันพืช รายงานว่า คณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืชในคราวประชุมครั้งที่ 1/2555 เมื่อวันทที่ 6 สิงหาคม 2555 มีมติเห็นชอบ จำนวน 2 ประเด็น ดังนี้

1. การเปิดตลาดนำเข้าเมล็ดถั่วเหลือง ปี 2555 — 2556

ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติ (วันที่ 22 ตุลาคม 2539,25 พฤศจิกายน 2553) คณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืชได้กำหนดแนวทางการบริหารการนำเข้าเมล็ดถั่วเหลือง ปี 2555 — 2556 ตามกรอบองค์การการค้าโลก (WTO) กรอบการค้าเสรี AFTA และ FTA ดังนี้

1.1 ผู้มีสิทธินำเข้า 7 สมาคม 9 บริษัท ได้แก่ สมาคมผู้ผลิตน้ำมันถั่วเหลืองและรำข้าว สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย สมาคมส่งเสริมผู้ใช้วัตถุดิบอาหารสัตว์ สมาคมปศุสัตว์ไทย สมาคมผู้เสี้ยงไก่เนื้อเพื่อการส่งออก สมาคมผู้ผลิตไก่เพื่อส่งออกไทย สมาคมผู้ค้าเกษตรกับประเทศเพื่อนบ้าน บริษัท กรีนสปอต จำกัด บริษัท แลคตาซอย จำกัด บริษัท ไทยเทพรสผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) บริษัท แดรี่ พลัส จำกัด บริษัท ไทยชิม จำกัด ห้างหุ้นส่วนจำกัด คิดโคเคน บริษัท อาหารสากล จำกัด (มหาชน) บริษัท นอร์ธเทอร์น ฟู้ด คอมเพล็กซ์ จำกัด และบริษัท เอคิววายซอส จำกัด

กรณีมีผู้ขอเป็นผู้มีสิทธินำเข้ารายใหม่ ให้คณะอนุกรรมการ กำกับ ดูแล เมล็ดถั่วเหลืองเป็นผู้พิจารณาและนำเสนอให้คณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืชพิจารณาให้ความเห็นชอบ

1.2 ผู้มีสิทธินำเข้าให้การสนับสนุนและส่งเสริมการผลิตถั่วเหลืองภายในประเทศ ดังนี้

1.2.1 รับซื้อผลผลิตเมล็ดถั่วเหลืองที่ผลิตได้ภายในประเทศ ในราคาตามกลไกตลาด แต่ไม่ต่ำกว่าราคาขั้นต่ำตามชั้นคุณภาพ ดังนี้

เกรดถั่วเหลือง         ณ ไร่นา (บาท/กก.)     ณ หน้าโรงงาน กทม. (บาท/กก.)
สกัดน้ำมัน                   14.00                     14.75
อาหารสัตว์                  14.25                     15.00
แปรรูปอาหาร                16.25                     17.00

1.2.2 ผู้มีสิทธินำเข้าให้ความร่วมมือรับซื้อเมล็ดถั่วเหลืองภายในประเทศและการใช้เมล็ดถั่วเหลืองนำเข้าตามนโยบายเป็นลายลักษณ์อักษรกับ กษ. และ พณ.

1.2.3 เพื่อมิให้การเปิดตลาดเมล็ดถั่วเหลืองส่งผลกระทบต่อเกษตรกรภายในประเทศ เห็นควรให้คณะอนุกรรมการกำกับ ดูแลเมล็ดถั่วเหลือง ทำหน้าที่กำกับดูแล การรับซื้อเมล็ดถั่วเหลืองที่ผลิตได้ภายในประเทศ การนำเข้า และการใช้เมล็ดถั่วเหลืองนำเข้าให้เป็นไปตามมาตราการและนโยบาย โดยมีองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่เช่นเดียวกับปี 2553

2. ให้เพิ่มผู้แทนเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าวร่วมเป็นกรรมการในคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืชจำนวน 1 คน และมอบหมายให้ฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการฯ ดำเนินการต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 ธันวาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ