การลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างกรมทรัพย์สินทางปัญญาไทย และกรมทรัพย์สินทางปัญญาลาว เรื่องความร่วมมือทรัพย์สินทางปัญญา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 26, 2012 11:05 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติการลงนามในบันทึกความเข้าใจระหว่างกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ แห่งราชอาณาจักรไทย และกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี แห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เกี่ยวกับความร่วมมือด้านทรัพย์สินทางปัญญา

2. มอบหมายให้อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญาเป็นผู้ลงนามในบันทึกความเข้าใจฯ ดังกล่าวหลังจากได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี

ร่างบันทึกความเข้าใจเกี่ยวกับความร่วมมือด้านทรัพย์สินทางปัญญาไทย-ลาว มีสาระสำคัญ ดังนี้

1. ร่างบันทึกความเข้าใจฯ มีวัตถุประสงค์ในการพัฒนาความร่วมมือด้านทรัพย์สินทางปัญญาระหว่างทั้งสองประเทศ โดยครอบคลุมสาขาความร่วมมือต่าง ๆ ได้แก่ การแลกเปลี่ยนข้อมูลและประสบการณ์ การฝึกอบรม สิทธิบัตรและอนุสิทธิบัตร เครื่องหมายการค้า การออกแบบอุตสาหกรรม สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ลิขสิทธิ์และสิทธิข้างเคียง การบังคับใช้กฎหมายสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา รวมทั้งภูมิปัญญาท้องถิ่น ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น และทรัพยากรพันธุกรรม ทั้งนี้ โดยไม่มีนัยทางการเงิน และการดำเนินกิจกรรมความร่วมมือต่าง ๆ จะเป็นไปตามกฎหมาย และข้อกำหนดที่บังคับใช้อยู่แล้วในทั้งสองประเทศ

2. ร่างบันทึกความเข้าใจฯ จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่สองฝ่ายได้ลงนามร่วมกัน และจะสิ้นสุดผลบังคับใช้เมื่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งบอกเลิกโดยทำเป็นหนังสือแจ้งเจตนาเป็นลายลักษณ์อักษร อย่างน้อย 3 เดือนก่อนวันสิ้นสุดผลบังคับใช้

3. ในเรื่องการแลกเปลี่ยนข้อมูลและประสบการณ์ด้านทรัพย์สินทางปัญญา ความร่วมมือจะครอบคลุมการเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการบริหารจัดการ และการบังคับใช้กฎหมายสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา ในลักษณะของการแลกเปลี่ยนข้อมูล การประชุมหารือ การจัดประชุมใหญ่ การสัมมนา หลักสูตรฝึกอบรม และการศึกษาดูงาน เป็นต้น

4. ในด้านสิทธิบัตรและอนุสิทธิบัตร ความร่วมมือจะครอบคลุมการอำนวยความสะดวกในการจดทะเบียนสิทธิบัตรและอนุสิทธิบัตร ซึ่งรวมถึงการพัฒนาคู่มือการตรวจสอบสำหรับผู้ตรวจสอบของกรมทรัพย์สินทางปัญญาลาว

5. ในด้านเครื่องหมายการค้า ความร่วมมือจะครอบคลุมการอำนวยความสะดวกการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า ผ่านการแลกเปลี่ยนรายการคำขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าระหว่างสองประเทศ

6. ในด้านการออกแบบอุตสาหกรรม ความร่วมมือจะครอบคลุมการอำนวยความสะดวกในการจดทะเบียนการออกแบบอุตสาหกรรม ซึ่งรวมถึงการพัฒนาคู่มือการตรวจสอบสำหรับผู้ตรวจสอบของกรมทรัพย์สินทางปัญญาลาว

7. ในด้านสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ความร่วมมือจะครอบคลุมการจัดให้มีเวทีหารือเพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และประสบการณ์ในการบริหารจัดการสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์

8. ในด้านลิขสิทธิ์และสิทธิข้างเคียง ความร่วมมือจะครอบคลุมการอำนวยความสะดวกแก่การจดแจ้งลิขสิทธิ์ และสิทธิข้างเคียง รวมทั้งมีเวทีหารือประเด็นต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองและบังคับใช้กฎหมายด้านลิขสิทธิ์และสิทธิข้างเคียงในแต่ละประเทศ รวมถึง คอมพิวเตอร์ซอฟต์แวร์

9. ในด้านการบังคับใช้กฎหมายเพื่อป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ความร่วมมือจะครอบคลุมกิจกรรม ได้แก่ การประสานงานกับหน่วยงานภายในประเทศที่เกี่ยวข้องกับการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อใช้มาตรการบังคับใช้กฎหมายที่ทันสมัยและเหมาะสม การแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับขบวนการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาที่มีอยู่ในทั้งสองประเทศ การสนับสนุนการให้ความคุ้มครองภาคธุรกิจในทั้งสองประเทศ ให้ได้รับความเป็นธรรมและไม่ถูกละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา รวมทั้งการสนับสนุนการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคมในการต่อต้านการปลอมแปลง และส่งเสริมการคุ้มครองสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาการยกระดับฐานข้อมูลและแนวปฏิบัติในเรื่องการบังคับใช้กฎหมายสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาระหว่างหน่วยงานด้านการบังคับใช้กฎหมายของทั้งสองประเทศ

10. ในด้านความร่วมมืออื่น ๆ ความร่วมมือจะครอบคลุมกิจกรรม ได้แก่ การแลกเปลี่ยนประสบการณ์และข้อมูลเกี่ยวกับการจัดตั้งศาลเฉพาะด้านทรัพย์สินทางปัญญา การยกระดับการศึกษาและการสร้างความตระหนักด้านทรัพย์สินทางปัญญา การให้คำแนะนำด้านการบริหารจัดการสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญา รวมทั้งการปรึกษาหารือเกี่ยวกับประเด็นใหม่ ๆ ด้านทรัพย์สินทางปัญญา เช่น เรื่องภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็นต้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 ธันวาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ