สัญญาการให้ (Grant Contract) การดำเนินความสัมพันธ์กับภายนอกของสหภาพยุโรป

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 26, 2012 11:10 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง สัญญาการให้ (Grant Contract) การดำเนินความสัมพันธ์กับภายนอกของสหภาพยุโรป

ภายใต้ความตกลงให้ความสนับสนุนด้านการเงินในโครงการการรวมตัวทางเศรษฐกิจระดับ

ภูมิภาคอาเซียนจากสหภาพยุโรป

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอดังนี้

1. เห็นชอบร่างสัญญาการให้ (Grant Contract) การดำเนินความสัมพันธ์กับภายนอกของสหภาพยุโรปภายใต้ความตกลงให้ความสนับสนุนด้านการเงินในโครงการการรวมตัวทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคอาเซียนจากสหภาพยุโรป โดยหากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างดังกล่าวในประเด็นที่มิใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ให้ กต. ดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีก

2. อนุมัติให้เลขาธิการอาเซียนหรือผู้แทนเป็นผู้ลงนาม แล้วให้ กต. แจ้งสำนักเลขาธิการอาเซียนผ่านคณะผู้แทนถาวรไทยประจำอาเซียน ณ กรุงจาการ์ตา ว่ารัฐบาลไทยเห็นชอบต่อร่างสัญญาการให้ (Grant Contract) แล้ว และให้เลขาธิการอาเซียนหรือผู้แทนเป็นผู้ลงนามในสัญญาการให้ (Grant Contract)

สาระสำคัญของเรื่อง

กต. รายงานว่า

1. คณะกรรมาธิการยุโรปได้เสนอจัดทำร่างสัญญาการให้ (Grant Contract) การดำเนินความสัมพันธ์กับภายนอกของสหภาพยุโรปภายใต้ความตกลงให้ความสนับสนุนด้านการเงินในโครงการการรวมตัวทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคอาเซียนจากสหภาพยุโรป (ASEAN Regional Integration Support from the EU: ARISE) ซึ่งเป็นเอกสารระบุรายละเอียดเกี่ยวกับเงื่อนไขพิเศษของ Grant Contract โดยสหภาพยุโรปจะให้เงินสนับสนุนจำนวน 3.3 ล้านยูโร สำหรับการเสริมสร้างศักยภาพและความเข้มแข็งให้กับสำนักเลขาธิการอาเซียน เพื่อส่งเสริมการรวมตัวเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) และได้เสนอให้ประเทศสมาชิกอาเซียนพิจารณาให้ความเห็นชอบโดยกำหนดให้เลขาธิการอาเซียนเป็นผู้ลงนามในสัญญาการให้ (Grant Contract) ดังกล่าวในนามของอาเซียน

2. สัญญาการให้ (Grant Contract) มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มศักยภาพของสำนักเลขาธิการอาเซียนในเรื่องการให้การสนับสนุนการรวมตัวทางเศรษฐกิจของอาเซียนและพัฒนาศักยภาพในการบริหารจัดการของสำนักเลขาธิการอาเซียนในด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะด้านการเงิน การบัญชีและการจัดหาทรัพย์สิน โดยกลุ่มเป้าหมายที่ได้รับประโยชน์คือเจ้าหน้าที่สำนักเลขาธิการอาเซียน ส่วนประเทศสมาชิกอาเซียนจะได้รับประโยชน์ในระยะยาวเพื่อสำนักเลขาธิการอาเซียนดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งจะใช้ระยะเวลา 48 เดือน

3. สัญญาการให้ (Grant Contract) จะสนับสนุนพันธกรณีของสหภาพยุโรปในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่เพิ่มพูนกับอาเซียนตามที่ได้ประกาศเจตนารมณ์ไว้ กอปรกับส่งเสริมศักยภาพและการดำเนินงานของสำนักเลขาธิการอาเซียนเพื่อสนับสนุนการรวมตัวของอาเซียนอันจะเป็นประโยชน์กับประเทศสมาชิกอาเซียนทุกประเทศในระยะยาว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 ธันวาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ