ขอขยายระยะเวลาดำเนินการโครงการโชห่วยช่วยชาติ “ร้านถูกใจ” ครั้งที่ 2

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 9, 2013 11:02 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ ดังนี้

1. การขยายระยะเวลาการดำเนินโครงการโชห่วยช่วยชาติ “ร้านถูกใจ” จากกรอบระยะเวลาเดิมซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนธันวาคม 2555 ออกไปอีก 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม — 31 มีนาคม 2556 โดยใช้เงินงบประมาณคงเหลือจากวงเงินงบประมาณที่ได้รับอนุมัติไว้ เนื่องจากโครงการโชห่วยช่วยชาติ “ร้านถูกใจ” เป็นโครงการฯ ช่วยลดภาระค่าครองชีพของประชาชนโดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อยในชนบทที่ห่างไกลและได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากประชาชนทั่วประเทศ

2. แนวทางการดำเนินโครงการฯ ในระยะต่อไป โดยการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่ร้านถูกใจสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้อย่างยั่งยืน การใช้งบประมาณอย่างประหยัดเท่าที่จำเป็น และเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินโครงการฯ ดังนี้

1. จัดหาสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพที่ตรงกับความต้องการของประชาชนเพิ่มมากขึ้น โดยราคาจำหน่ายต่ำกว่าราคาตลาดไม่น้อยกว่าร้อยละ 20

2. ขอรับการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการฯ จากผู้ผลิต/ผู้จำหน่ายสินค้าที่เข้าร่วมโครงการฯ โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายในการขนส่งสินค้า

3. ปรับปรุงและพัฒนาระบบการบริหารจัดการโครงการฯ ในการจัดเตรียมสินค้าของผู้ผลิต/ผู้จำหน่ายสินค้าที่เข้าร่วมโครงการฯ และการกระจายสินค้าให้ร้านถูกใจได้ตามระยะเวลาที่กำหนด และปริมาณสินค้าตามความต้องการเพื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

4. ปรับลดหรือยกเลิกเงินอุดหนุนให้แก่ร้านถูกใจ โดยเพิ่มส่วนเหลื่อมการตลาดให้แก่ร้านถูกใจ เพื่อให้มีความเข้มแข็งและยั่งยืน

5. ประเมินผลร้านถูกใจและปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ทั้งนี้ ให้กระทรวงพาณิชย์พิจารณาแนวทางการดำเนินโครงการโชห่วยช่วยชาติ เพื่อให้การขนส่งสินค้าและการจำหน่ายสินค้าของร้านโชห่วยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพโปร่งใส และให้ผู้บริโภคได้ซื้อสินค้าในราคาที่เป็นธรรม และให้ร้านโชห่วยสามารถดำเนินกิจการต่อไปได้อย่างยั่งยืน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 มกราคม 2556--จบ--


แท็ก โชห่วย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ