ขออนุมัติใช้วิธีอนุญาโตตุลาการในการระงับข้อพิพาทในข้อตกลงจ้างที่ปรึกษาควบคุมงานก่อสร้างและสัญญาจ้างก่อสร้าง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 9, 2013 11:51 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติใช้วิธีอนุญาโตตุลาการในการระงับข้อพิพาทในข้อตกลงจ้างที่ปรึกษาควบคุมงานก่อสร้างและสัญญาจ้าง

ก่อสร้าง โครงการป้องกันอุทกภัยในฝังตะวันออกของแม่น้ำป่าสัก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ภายใต้ความช่วยเหลือแบบให้เปล่าจากรัฐบาลญี่ปุ่น (Japanese Grant Aid)

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติใช้วิธีอนุญาโตตุลาการในการระงับข้อพิพาทในข้อตกลงจ้างที่ปรึกษาและสัญญาจ้างก่อสร้าง โครงการป้องกันอุทกภัยในฝังตะวันออกของแม่น้ำป่าสัก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา (Flood Prevention Project of East Side of the Pasak River in Ayutthaya) ก่อนการลงนาม ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กษ. เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาว่า

1. รัฐบาลไทย โดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กรมชลประทาน และกรมทรัพยากรน้ำได้ลงนามในบันทึกการหารือ (Record of Discussions) กับรัฐบาลญี่ปุ่น โดยองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (Japan International Cooperation Agency: JICA) เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2555 สำหรับโครงการ “Project for Comprehensive Flood Management Plan for the Chao Phraya River Basin” ซึ่งตามบันทึกข้อตกลงมีขอบข่ายโครงการโดยสรุป ดังนี้

1.1 การวางแผนบริหารจัดการน้ำท่วมที่มีสาเหตุจากสภาวะความเปลี่ยนแปลงของอากาศและการพัฒนาที่ดิน โดยแบ่งเป็น 2 เรื่อง ได้แก่

1.1.1 การจัดเตรียมแผนที่ที่จำเป็นเพื่อใช้ในการทบทวนแผนแม่บทการวางแผนบริหารจัดการน้ำท่วมในลุ่มน้ำเจ้าพระยา ซึ่ง JICA ได้เคยศึกษาไว้ เมื่อปี ค.ศ. 1999 (พ.ศ. 2542)

1.1.2 ทบทวนแผนบูรณาการการลดผลกระทบจากน้ำท่วมในลุ่มน้ำเจ้าพระยา

1.2 การออกแบบหรือกำหนดรูปแบบโครงการให้ความช่วยเหลือแบบให้เปล่าจากรัฐบาลญี่ปุ่น (Japanese Grant Aid) เพื่อป้องกันภัยพิบัติและการบูรณะฟื้นฟู

1.3 ปรับปรุงระบบการจัดการน้ำท่วมและเพิ่มขีดความสามารถของระบบการจัดการน้ำท่วมในลุ่มน้ำเจ้าพระยา

2. การดำเนินโครงการโดยใช้เงินช่วยเหลือแบบให้เปล่าจากรัฐบาลญี่ปุ่นตามข้อ 1.2 กรมชลประทานได้จัดทำข้อเสนอการขอรับเงินช่วยเหลือแบบให้เปล่าไปยัง JICA สำหรับโครงการป้องกันอุทกภัยในฝั่งตะวันออกของแม่น้ำป่าสัก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา (Flood Prevention Project of East Side of the Pasak River in Ayutthaya) และทาง JICA ได้ตอบรับข้อเสนอแล้ว ต่อมาผู้แทนรัฐบาลไทยโดยผู้อำนวยการสำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ และผู้แทนรัฐบาลญี่ปุ่นโดยเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ได้ลงนามในหนังสือแลกเปลี่ยน (Exchange of Notes) และบันทึกการหารือ (Record of Discussions) เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2555 พร้อมทั้งได้มอบอำนาจให้กรมชลประทานเป็นผู้ดำเนินการโครงการดังกล่าว โดยมีวงเงินช่วยเหลือแบบให้เปล่าเป็นจำนวนเงิน 2,550,000,000 เยน หรือประมาณ 1,000,000,000 บาท

3. กรมชลประทานได้ลงนามในข้อตกลงความช่วยเหลือแบบให้เปล่า (Grant Agreement) กับผู้แทน JICA เพื่อเริ่มโครงการป้องกันอุทกภัยในฝั่งตะวันออกของแม่น้ำป่าสัก จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2555 โดยจะต้องมีการจ้างที่ปรึกษาและผู้รับเหมาก่อสร้างจากประเทศญี่ปุ่นเพื่อมาดำเนินโครงการซึ่งกรมชลประทานจะต้องลงนามในข้อตกลงจ้างที่ปรึกษา (Consulting Services Agreement) กับบริษัท CTI Engineering International Co.,Ltd. และสัญญาจ้างก่อสร้างกับผู้รับเหมาก่อสร้างจากประเทศญี่ปุ่น แต่การใช้เงินช่วยเหลือแบบให้เปล่าจากรัฐบาลญี่ปุ่นระบุให้ใช้วิธีอนุญาโตตุลาการในการระงับข้อพิพาท ซึ่งไม่เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2552

4. เนื่องจากปัญหาอุทกภัยครั้งใหญ่ในปี พ.ศ. 2554 จึงจะต้องเร่งดำเนินการก่อสร้างประตูระบายน้ำจำนวน 2 แห่ง ได้แก่ ประตูระบายน้ำคลองกระมัง และประตูน้ำคลองหันตรา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อป้องกันและบรรเทาอุทกภัยที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต อันเป็นวัตถุประสงค์หลักของโครงการดังกล่าวและกรมชลประทานจะได้ดำเนินโครงการให้แล้วเสร็จทันตามเวลาที่กำหนด เนื่องจากกรอบระยะเวลาในการดำเนินงานที่ระบุไว้ใน Grant Agreement จะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 เมษายน 2558

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 มกราคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ